Miêu tả cảnh đẹp núi rừng em có dịp quan sát trong kì nghỉ hè

 

Bài mẫu 1: Miêu tả cảnh đẹp núi rừng

Bài làm tham khảo

       Tây Bắc luôn đẹp và đầy lôi cuốn một cách khó tả. Và nói tới Tây Bắc, có lẽ không nhiều người chưa từng nghe cái tên Mộc Châu, cao nguyên rộng lớn, tuyệt đẹp với những hang động, thác nước, rừng thông, đặc biệt là những đồi chè chạy dài tới cuối chân trời, tới mức chỉ những cánh chim mới biết khi nào con đường xanh ấy dừng lại và thật thú vị làm sao khi kì nghỉ này em được đi tham quan nơi đây.

       Qua nhiều thế hệ, ở vào gia cảnh giàu sang hay bần hàn, người Việt vẫn giữ nét văn hóa với chén nước chè mời khách. Thưởng trà cũng trở thành thú chơi tao nhã với những ai thích sự sâu lắng khi được ngồi nhâm nhi hương vị lắng kết của đất trời. Hay như bát nước chè xanh dân dã chứa chan tình làng nghĩa xóm. Chính vì thế cây chè đã đi vào đời sống như thế, ấy vậy mà chẳng phải ai cũng một lần được sống giữa những đồi chè để tận hưởng hết vẻ đẹp của màu xanh đã làm nên thứ nước uống say đắm lòng người. Chè được trồng ở nhiều nơi nhưng phải lên miền trung du mới thấy chè mênh mông, xanh đến mát mắt. 

Khi nắng lên, lá chè  óng ánh và  lấp lánh đến lạ. Những đồi chè từ thoai thoải rồi đến nhấp nhô, uốn lượn. Chè được trồng cuộn tròn, những thân chè ôm lấy nhau, rồi cùng quấn lấy những quả đồi. Chè ở miền bán sơn địa này chưa bao giờ có thương hiệu như chè Tà Xùa, Tân Cương, San Tuyết… nhưng với người dân nơi đây nó vẫn quý giá vô cùng. Còn gì thú vị hơn khi được tự tay hái chè.  Tôi cứ như bị mê hoặc bởi những búp chè xanh mỡ màng, mơn mởn. Cái màu xanh non tơ, ngọt ngào mà không một thứ lộc cây nào sánh được, không họa sĩ nào pha màu được. Những ruộng chè bậc thang trải dài với màu xanh tươi không gì sánh được. Đứng ở đây ta có thể cảm nhận cái không khi trong lành thư thái hòa mình với thiên nhiên.

       Bấy lâu nay sống ở thành phố với sự ồn ào, bon chen, bụi bặm, oi bức, với những li nước có ga uống vội đôi khi lại thấy thèm được đắm mình trước màu xanh bất tận của những đồi chè. Qua bao năm tháng, chè vẫn một màu xanh, một hương vị bền bỉ chí có chúng đã làm thay đổi nó bằng những cách chế biến xô bồ, vội vã. Hương chè tinh khôi sẽ vẫn mãi là vẻ đẹp mở đầu câu chuyện trong văn hóa giao tiếp của người Việt muôn đời.

Bài mẫu 2: Miểu tả cảnh đẹp núi rừng

Bài làm tham khảo

     Mùa hạ là mùa thi, mùa chia li, nhưng cũng là mùa của những chuyến đi – những chuyến đi trong thời gian nghỉ hè. Kết thúc năm học đầu tiên tại mái trường trung học, tôi đón chào kỳ nghỉ hè bằng chuyến về thăm quê ngoại ở Yên Bái. Cảnh rừng núi Yên Bái là một cảnh đẹp mà tôi vô cùng ấn tượng trong hai tháng nghỉ hè.

     Quê ngoại tôi thuộc tỉnh Yên Bái – một địa phương nổi tiếng bởi núi rừng thơ mộng, hùng vĩ. Tôi cùng chị gái rời xa vùng thị thành ồn áo, nóng nực, lên xe và đi tới nơi không khí bình yên, thoáng mát. Chiếc xe khách lăn bánh, bỏ lại sau lưng cảnh vật thành phố xa hoa và đầy khói bụi, cảnh núi rừng Yên Bái dần dần hiện ra trong tầm mắt tôi.

Từ xa nhìn lại đã thấy những dãy núi san sát, trùng điệp bên nhau. Từng ngọn núi cao thấp khác nhau, nhấp nhô nối tiếp nhau như một đường dích dắc chạy xa mãi tận chân trời. Ánh mặt trời rực rỡ bao phủ khắp muôn nơi. Cây xanh giăng kín núi, chỉ trơ ra một số quả đồi trồng cây non, những cây nhỏ nhỏ, xinh xinh, bị bao phủ bởi tầng tầng lớp lớp cây cao trông như những đứa trẻ cần được bảo vệ. 

Nhà bà ngoại nằm trong làng cách chân núi xa xa. Đứng ở trong nhà nhìn ra nhiều khi chỉ thấy một màu xanh vô tận trong mắt. Con đường trong làng nhỏ và được đổ bê tông từ mấy năm trước, không giống như đường lên núi ngoằn ngoèo đất đỏ sậm. Đường cắt ngang chia nửa hai bên đồi, như một dải lụa, chạy qua những ngôi nhà và dòng suối trong vắt, có thể trông thấy đáy. Nước suối chảy róc rách ngày đêm vang lên âm thanh đặc trưng của núi rừng. Ngày hè, trời trong xanh, không có sương mù giăng núi, đứng xa cũng trông thấy những thác nước từ trên cao đổ xuống ầm ầm, bọt nước tung lên trắng xóa. Dưới chân núi là những đồng cỏ non xanh mướt, đàn trâu đàn bò thong dong gặm cỏ. 

Sườn núi ngay trước mặt bao phủ bởi những vườn chè, nương ngô xanh ngắt. Đan xen trong đó có những cánh rừng hoa chuối đỏ tươi như những bông hoa điểm tô cho núi rừng xanh mát. Xa xa kia là những thửa ruộng bậc thang xanh màu lúa mới, ánh nắng hè vượt qua những đồi núi, chiếu xuống mặt nước ruộng long lanh lấp lánh. Thấp thoáng bóng dáng người địa phương thăm lúa, nhổ cỏ.

Không giống như nhiều năm trước, vùng quê này chỉ toàn nhà sàn. Hôm nay, xen giữa những ngôi nhà sàn nhỏ là nhiều làng xóm mới của người từ xuôi lên sinh sống, làm ăn. Nhà sàn qua nhiều năm cũng được xây dựng và làm mới rộng rãi, hiện đại hơn. Thấp thoáng xung quanh đã có những ngôi nhà xây bằng gạch vữa, mái ngói đỏ khang trang. Nhà bà ngoại cũng là nhà ngói đỏ, nhỏ nhỏ xinh xắn. 

Sáng sớm, xung quanh đỉnh núi cao, sương mờ nhạt bao phủ, uốn lượn. Ông mặt trời lặng lẽ thức dậy, ánh nắng ban mai dần lan tỏa khắp muôn nơi. Từ những làng bản xung quanh, tiếng gà trống vang lên, cả vùng rừng núi cùng thức dậy, Khói bếp trăng trắng bay lượn trong làng bản, quyện vào nhau trên không trung. Cảnh núi rừng buổi sáng mùa hè bình yên và mát rượi.

Một ngày qua đi, khi hoàng hôn dần buông xuống, đàn trâu, đàn bò lộc cộc kéo về. Tiếng dê kêu be be, tiếng gà chiều và tiếng nói cười của những người đi làm về, tiếng nô đùa của đám trẻ con hòa vào nhau, vui tươi, nhộn nhịp. Các bếp nhà đã lên lửa, hương thơm ngọt ngào của cơm nếp xôi nhẹ nhàng lan tỏa, làm say lòng du khách thập phương và người dân nơi đây. Những con gà rừng được nướng vàng ươm, tỏa hương thơm hấp dẫn trong ánh lửa. Mùi hoa quả từ rừng xa bay về, khiến người ta cảm thấy cuộc sống núi rừng không ồn ào mà nhàn nhã, thoải mái. 

        Rừng núi nơi đây là một trong rất nhiều cánh rừng, núi đồi trên dải đất hình chữ S thân yêu. Cảnh rừng núi yên bình, trong lành thực sự khiến con người thoải mái, hạnh phúc. Dù chỉ vài lần ghé thăm nhưng khung cảnh nơi đây là khung cảnh đẹp nhất trong thời gian nghỉ hè mà tôi gặp được.

Bài đăng

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Huế

Thuyết Trình Về Ô Nhiễm Môi Trường Nước Hiện Nay

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Thuyết Trình Về Gia Đình

Viết Đoạn Văn 200 Chữ Về Suy Nghĩ Tích Cực

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo

Bài thuyết trình về đất nước Việt Nam

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức