Biểu cảm về cây dừa

Biểu cảm về cây dừa

 Bài làm

“Đất quê hương nát bầm vết đạn

Đã nuôi dừa năm tháng xanh tươi

Ôi có phải dừa hút bao cay đắng

Để trổ ra những trái ngọt cho đời”.

(Dừa ơi – Lê Anh Xuân)

       Nếu cây chuối là loài cây quen thuộc của làng quê miền đồng bằng thì cây dừa lại là loài cây không thể thiếu ở những miền sông nước trên đất nước Việt Nam. Cây dừa là một trong những loài cây đặc biệt của đất nước mà tôi yêu nhất.

       Quê ngoại thân thương của tôi thuộc về miền Trung của tổ quốc, là xứ sở của những rặng dừa nối tiếp bên nhau. Không ai biết dừa mọc lên trên mảnh đất này tự bao giờ, cũng không ai hiểu tại sao nó lại chọn vùng cát trắng biển xanh như nơi để để sinh sống. Chỉ biết rằng cây dừa đã ở đây rất lâu rất lâu. Lâu đến nỗi trải qua bao thế hệ, đến ngày tôi  sinh ra và về quê ngoại chơi, cây dừa vẫn xanh tươi ở đó.

Trong ký ức tuổi thơ êm đềm của tôi vẫn vẹn nguyên hình ảnh cây dừa với thân màu nâu sẫm, to và tròn như một chiếc cột lớn. Trên thân có nhiều lớp bẹ dừa già. Lá mọc thành vòng tròn, xòe ra đều tăm tắp phía ngọn cây. Tàu dừa xanh tươi, rộng cả mét và dài đến ba, bốn mét. Rễ dừa to to vươn lên mặt đất, mọc với nhau thành chùm, bền bỉ bám chặt vào đất để giành lấy sự sống của mình. Thời gian trôi đi, một ngày kia, những bông hoa màu vàng nhạt li ti bất chợt ghé mình sau tàu lá. Chỉ một con gió nhẹ thổi qua những cánh hoa ấy sẽ kéo nhau rụng trắng cả góc vườn, tỏa hương thơm dịu nhẹ.

Không giống nhiều loài cây khác, dừa chăm chỉ kết quả quanh năm. Những quả dừa tròn màu xanh, vỏ trơn bóng nằm xúm xít bên nhau. Đợi đến ngày hấp thụ đủ tinh hoa của đất trời, nước dừa bên trong lớp vỏ dày dần ngọt và dịu thơm, sóng sáng vờn quanh lớp cùi dừa trắng mịn, béo ngậy.

Tôi yêu biết nhường nào cái dáng thẳng tắp của những cây dừa mang trên mình đầy quả là quả. Trước bão tố phong ba của thiên nhiên bất ngờ ập đến, dừa vẫn ngẩng cao đầu hiên ngang và dũng cảm. Giữa mảnh đất khắc nghiệt này, dừa vẫn bền bỉ chắt chiu, lưu giữ lấy những tinh túy của cuộc sống, chắt trong vị ngọt mùi hương của quả dừa với thứ nước vừa thơm vừa mát.

Từ bao đời nay, cây dừa đã đi vào cuộc sống của con người mảnh đất này, đi vào tiềm thức của bao người Việt Nam. Ở những vùng sông nước mênh mông, những vùng cát trắng, dừa là nguồn thu nhập nuôi sống bao gia đình, giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Nước dừa vừa ngọt vừa thanh đã trở thành đặc sản của Bến Tre, trở thành thức uống mà ai đã một lần thử qua là nhớ mãi không quên. Một quả dừa bé lại lưu giữ bên trong hương vị của cả mùa hè. Khách thập phương tìm đến tham quan du lịch, thưởng thức hương vị ngọt lành của dừa đều tấm tắc khen. Nào có mấy loài cây được mọi người yêu thích đến như vậy.

Nhắc đến dừa là nhắc đến cả một kho tàng ẩm thực. Dừa dầm Hải Phòng nức tiếng gần xa. Kẹo dừa đặc sản theo chân người vào Nam ra Bắc. Cùi dừa non ăn ngọt và mát, cùi dừa già thì bùi và ngậy. Món thịt kho với cùi dừa, thêm chút nước dừa là món ăn vô cùng hấp dẫn. Nước cốt dừa để làm bánh, nấu chè, vị thơm ngậy ngậy khiến người ăn không thể cưỡng lại. Rồi người ta dùng dầu dừa để dưỡng tóc dưỡng môi, mềm mại tự nhiên. Không chỉ có thế, thân dừa già làm gỗ, lá dừa, cọng dừa khô làm củi,… và rất nhiều vật dụng khác. Những năm tháng bom đạn dày xéo đất quê hương miền Nam, những gốc dừa cũng nếm chịu bao đau đớn. Nó đã cùng nhân dân đi qua những trang sử đau thương mà chói lọi.

Tôi không được sinh ra và lớn lên ở xứ dừa xanh mát ấy nhưng hương vị của dừa chính là hương vị của một phần tuổi thơ tôi. Những lần theo mẹ về thăm quê ngoại, nhìn lũ trẻ vô tư nô đùa dưới tán dừa râm mát, tôi nhận ra những gốc dừa cũng là tuổi thơ của biết bao con người trên mảnh đất này. Dưới gốc dừa mát rượi, đã từng nhiều lần, tôi cùng lũ trẻ mới quen chơi trốn tìm, chơi nhảy dây, chơi nhà chòi.

       Ai mà chẳng ít nhất một lần thử thứ nước thanh thanh ngọt ngọt thơm dịu đó. Ai mà chẳng ít nhất một lần mê mẩn hương vị kẹo dừa thơm ngọt xứ Bến tre? Dừa âm thầm và lặng lẽ đi vào cuộc sống của con người Việt Nam như vậy. Không quá mạnh mẽ nhưng khiến con người ta lưu luyến vấn vương hương vị đặc biệt của nó.

“Dừa vẫn đứng hiên ngang cao vút

Lá vẫn xanh rất mực dịu dàng

Rễ dừa bám sâu vào lòng đất

Như dân làng bám chặt quê hương”

Bài đăng

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Huế

Thuyết Trình Về Ô Nhiễm Môi Trường Nước Hiện Nay

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Thuyết Trình Về Gia Đình

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Viết Đoạn Văn 200 Chữ Về Suy Nghĩ Tích Cực

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo

Bài thuyết trình về đất nước Việt Nam

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức