Loài hoa em yêu - Hoa cúc họa mi

 Loài hoa em yêu - Hoa cúc họa mi

Bài làm 

“Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về...”

(Sang thu – Hữu Thỉnh)

        Thu đã chớm về trên thủ đô thân yêu, Hà Nội đang bước vào ngưỡng cửa giao mùa, yên bình tiết trời se se lạnh. Thu về, phố phường Hà Nội lại ngập tràn lại ngập trong sắc trắng tinh khiết của những bông cúc họa mi trên từng gánh hàng rong, chúng chụm đầu vào nhau, rung rinh và đẹp đến nao lòng…

       Không biết tự bao giờ, cúc họa mi đã trở thành một phần không thể thiếu của mùa thu Hà Nội. Cúc họa mi là loài hoa bé nhỏ, những cánh hoa trắng ngần, từ giữa nhụy hoa vàng tươi tỏa ra như hình nan hoa đều tăm tắp. Không quá rực rỡ, kiêu sa như hoa hồng, cũng không nồng nàn như hoa sữa, cúc họa mi làm người ta say mê bởi vẻ đẹp dịu nhẹ và thuần khiết, giản đơn mà rất gần gũi, rất đời thường rất thân thương. Thế nhưng khi hòa mình vào những loài hoa khác, cúc họa mi không hề kém sắc. Những bông hoa nhỏ bé lặng lẽ tỏa sức hấp dẫn của riêng mình.

Cúc họa mi đặc biệt hơn rất nhiều loài hoa khác là bởi vì nó chỉ nở trong 3 tuần ngắn ngủi. Không hơn, không kém nhưng vừa đủ để người ta chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó và khiến người Hà Nội càng yêu quý và trân trân trọng loài hoa này hơn. Cúc họa mi vội đến rồi vội đi, khiến người bán tranh thủ bán, người mua cũng tranh thủ mua để kịp thưởng thức vẻ đẹp mong manh thuần khiết mang tên cúc họa mi.

Tháng 11 về mang theo cái se se lạnh của mùa thu, cúc họa mi cũng bắt đầu nở rộ. Đứng giữa vườn hoa cúc họa mi, lòng ta khó kìm nén cảm xúc choáng ngợp và thích thú khi thu vào tầm mắt những cánh đồng hoa trắng muốt, tinh khôi. Trên khắp những nẻo đường trong dãy phố lớn, phố nhỏ ở chốn thành thị hào hoa, đâu đâu cũng nghe ngân vang tiếng rao, thấp thoáng những gánh hàng rong chở đầy hoa cúc họa mi, xinh đẹp vô cùng.

Hà Nội tuyệt đẹp với nắng hanh vàng, trời xanh, gió hiu hiu mát mẻ. Tôi lang thang trên những con phố, ngắm nhìn gánh xe chở cúc họa mi xa dần xa dần, ngắm nhìn những nhiếp ảnh gia cố sức bắt lấy khoảnh khắc đẹp nhất của cúc họa mi và người chở những gánh cúc họa mi, ngắm nhìn cả nụ cười rạng rỡ của những người chở sau lưng mùa thu Hà Nội. Mỗi loài hoa đặc trưng cho mỗi mùa trên đất thủ đô này đều mang một vẻ đẹp riêng không trộn lẫn, cùng nhau tạo nên bức tranh đầy màu sắc về Hà Nội. Thế nhưng trong cảm nhận của rất nhiều người, cúc họa mi vẫn là mảnh ghép đặc biệt nhất góp phần làm nên một Hà Nội rất đỗi bình dị, rất đỗi thân thương. Nhìn thấy những đóa hoa trắng ngần li ti ấy thôi là đã ngỡ như được chạm tay vào cả mùa thu Hà Nội.

Năm tháng trôi đi, đã bao nhiêu mùa thu về trên thành phố này. Những chiếc xe đạp chở đầy cúc họa mi đi trên phố không rõ từ bao giờ đã trở thành hình ảnh thân quen với người dân Hà Thành, trở thành một phần quan trọng trong kí ức của tôi và rất nhiều người khác về Hà Nội. Để rồi một mai khi phải rời xa chốn này, người ta vẫn hoài niệm vấn vương về một mùa thu Hà Nội trắng tinh khôi hoa cúc họa mi.

        Tôi yêu hoa cúc họa mi như yêu thành phố nơi tôi sinh ra và lớn lên. Yêu đến khi nhắm chặt hai mắt lại vẫn thấy rõ từng đường nét mảnh mai của cánh hoa, vẫn thấy thoang thoảng đâu đây hương thơm dịu nhẹ mà say đắm lòng người. Và tôi yêu thương gọi cúc họa mi là mùa thu Hà Nội, một mùa thu có một không hai trên thế gian này.

Bài đăng

Ngữ văn 6 - Bài 8: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 - Bài 9: Lẵng quả thông - Chân trời sáng tạo

Thuyết Minh Về Bài Thơ Đoàn Thuyền Đánh Cá

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 - Bài 8: Hai loại khác biệt - Kết nối tri thức

Thuyết Trình Về Gia Đình

Em hãy đóng vai là mầm non kể lại cuộc đời mình khi bị một số bạn học sinh cố tình giẫm đạp lên

Ngữ văn 6 - Bài 8: Thực hành đọc: Tiếng cười không muốn nghe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 – Bài 9: Con muốn làm một cái cây - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 - Bài 8: Xem người ta kìa - Kết nối tri thức

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo