Tả bác nông dân đang cấy lúa, trồng lúa

Đề bài: Tả bác nông dân đang cấy lúa, trồng lúa
Bài làm:
   “Ở khu vực đồng bằng sông Hồng, nhà nông thường cấy lúa vào khoảng đầu Xuân, được gọi là vụ Chiêm” vừa đi em vừa được bà ngoại giảng giải cho. Hôm nay là ngày đầu tiên mọi người bắt đầu đi cấy sau những ngày Tết no ấm, em có cơ hội được theo bà ngoại ra xem bác nông dân cấy lúa.
   Sáng tinh mơ các bác nông dân đã mang theo trên vai những gánh mạ tươi xanh mơn mởn, căng tràn sức sống. “Mạ” là tên thường được gọi của cây lúa khi còn non. Trang phục các bác mặc quen thuộc, giản dị, hầu như ai cũng giống nhau đó là những chiếc áo nâu bạc màu và đặc biệt không thể thiếu đó là nón lá. Tất cả đã được chuẩn bị đầy đủ, các bác bắt đầu công việc cấy lúa. Mọi người lom khom, một tay cầm túm mạ lớn, tay kia tách mạ thành những cây nhỏ rồi cắm xuống bùn. Những bước di chuyển nhịp nhàng từ chỗ này sang chỗ khác. Từng hàng, từng hàng những cây mạ được cắm xuống đều tăm tắp như được đo trước vậy, điều đó thể hiện sự lành nghề của các bác nông dân. Thi thoảng các bác dừng lại vươn vai, ngắm nhìn thành quả của mình, gương mặt lấp lánh niềm hạnh phúc bởi thành quả lao động mình vừa bỏ ra. Mặt trời đã lên cao hơn, những cây lúa được cấy xuống mỗi lúc một nhiều, mọi người ai nấy đều đã thấm mệt, lưng áo ướt đẫm mồ hôi, những gương mặt đỏ bừng do phải cúi lâu. Từ xa thấp thoáng những em bé lon ton chạy ra đưa nước, đưa đồ ăn trưa cho bố mẹ. Trong giờ giải lao các bác tranh thủ nghỉ ngơi, có người hát, đâu đó lại vang lên tiếng cười, tất cả hòa thành một bài ca lao động vui say. Sau giờ giải lao, mọi người lại tiếp tục công việc của mình. Cứ như vậy, cuối cùng đến cuối ngày những cây lúa đã cựa mình, chuẩn bị sinh sôi nảy nở trên ruộng đồng. Các bác nông dân dừng lại ngắm nhìn với đôi mắt tràn đầy niềm hi vọng vào những cây lúa phát triển khỏe mạnh, hứa hẹn một vụ mùa bội thu sắp tới.
  Nhìn những cây lúa đang mơn mởn trên cánh đồng, em càng thấm thía được những vất vả mà người nông dân phải đánh đổi để có được hạt lúa, hạt gạo. Em tự nhủ rằng mình phải biết ơn và nâng niu, trân trọng từng hạt cơm dẻo thơm khi bưng bát cơm lên ăn.

Đề bài: Hãy tả một người nông dân đang cày ruộng.
Bài làm :
''Cày đồng đang buổi ban trưa
Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày"'
Người nông dân đã làm ra cho chúng ta hạt lúa củ khoai, lại cho chúng ta tấm gương sáng về con người lao động. Em đã gặp một bác nông dân như thế, trong một buổi trưa hè.
  Chiều hè hôm ấy, một chiều hè oi ả tháng sáu, em được về thăm quê với gia đình .Từ xa xa, đã thấy đồng lúa rộng đã gặt xong chỉ trơ những gốc rạ. Mùi bùn đất đang vào vụ ngai ngái, là lạ. Ôi thích quá! Em hít căng lồng ngực một hơi thật dài, cho thoả thích hương đồng gió nội! Ôi mới thích làm sao!
Ngay bên vệ đường, là mảnh ruộng đang cày dở. Em thấy một bác nông dân đang cày ruộng. Bác mặc bộ quần áo nhuộm màu nâu, chân chất như chính màu đất quê hương. Gương mặt bác đẫm mồ hôi nhưng đôi mắt sáng vẫn ánh lên cái nhìn vui vẻ! Khuôn mặt đẫm màu gió sương, nỗi trăn trở và vẻ vất vả sau bao năm gắn bó với ruộng đồng. Dáng bác to lớn, vạm vỡ. Quả thật nhìn bác đi cày, em có cảm tưởng mình đang gặp một người dũng sĩ ! Bàn tay khỏe mạnh của bác túm lấy cái cày, tay kia đè nhẹ để kiểm tra cái ách ôm lấy cổ trâu. Lát sau, bác giơ cây roi, vút cao, quất vào con trâu giục bước. Từng đường, từng đường cày thẳng tắp lần lượt hiện ra, ngay ngắn và gọn gàng trên mặt ruộng.Thi thoảng, vài tiếng:''Họ ! họ'' vút lên , chú trâu to lớn vậy mà vụt trở thành một con mèo con ngoan ngoãn, răm rắp nghe theo lời chủ.Từng giọt, từng giọt mồ hôi cứ thế buông rơi.Thời gian đã trôi qua khá lâu, nhưng vẫn chưa thấy bác lộ chút gì mệt mỏi. Mãi sau, mới thấy bác từ từ khoan thai ra lệnh cho con trâu dừng lại, nghỉ chân tại một gốc cây ven ruộng. Bộ quần áo bác giờ đây đã lấm lem bùn đất, nhưng ánh mắt thì lấp lánh niềm vui! Có lẽ, đó là niềm vui lao động một niềm vui chính đáng và đáng tự hào!
  Hình ảnh bác nông dân mãi in đậm trong em. Em mãi không quên . Bác đã một nắng hai sương để làm ra hạt lúa, củ khoai nuôi sống chúng em . Em thầm cảm ơn những người nông dân như bác.

Bài đăng

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Trình Về Gia Đình

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Ngữ văn 6 - Bài 9: Tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của một văn bản đơn giản - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 – Bài 10 : Trái Đất - Mẹ của muôn loài - Chân trời sáng tạo

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Huế

Thuyết Trình Về Ô Nhiễm Môi Trường Nước Hiện Nay

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức