Suy nghĩ về ý nghĩa của gia đình trong đời sống của mỗi con người


Bài làm
   
      Karen Armstrong từng nói: “Gia đình là trường học của lòng khoan dung, vì nó luôn tồn tại và dạy chúng ta cách sống với những người khác”. Phải chăng vì vậy mà gia đình luôn mang một ý nghĩa lớn lao và quan trọng đối với mỗi người, đối với xã hội ?

     Gia đình chính là mái ấm, là cái nôi nuôi dưỡng thể chất và tâm hồn chúng ta. Chính vì điều đó, gia đình mang một ý nghĩa thật to lớn trong cuộc đời mỗi con người Ý nghĩa gia đình đó là điểm tựa,bờ vai vững chắc cho mỗi thành viên, là bến bờ yêu thương không toan tính không vụ lợi, là sức mạnh, là động lực để mỗi người cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn, thách thức trong cuộc sống, là bài học về nhân cách,…

Tại sao gia đình mang ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân và xã hội ?

Đối với cá nhân, trước hết,gia đình là điểm tựa vững chắc nhất của mỗi con người . Khi thành công, vui sướng ,bạn thường tìm đến bạn bè nhưng khi thất bại, bạn tìm được sự an ủi từ gia đình. Khi vui vẻ, bạn thường tìm đến những nơi chốn ồn ào, náo nhiệt nhưng khi buồn chán, gia đình là nơi bạn nghĩ về đầu tiên. Vậy đó, gia đình là tổ ấm để những chú chim con mỏi cánh quay về .

Thứ hai, gia đình là bến bờ yêu thương không toan tính, không vụ lợi. Khi bạn ốm, gia đình là nơi tận tụy chăm lo sức khỏe cho bạn. Ai chẳng từng được mẹ mớm từng thìa cháo khi sốt, chẳng từng thấy những vẻ âu lo thậm chí thức trắng đêm canh chừng bạn bên giường bệnh,..Chỉ có gia đình là nơi cho mỗi chúng ta cảm giác an toàn nhất, là nơi sẵn sàng bảo vệ và bênh vực chúng ta mà thôi. Bởi lúc bạn gây ra lỗi lầm,gia đình luôn nói lời tha thứ với bạn. Lúc bạn đang chơi vơi cùng những sóng gió cuộc đời,gia đình luôn nâng bạn đứng dậy. Có chứng kiến những người mẹ của những đứa trẻ tự kỉ phải nỗ lực vượt qua chính mình và vượt qua nghịch cảnh để chăm sóc con, giành giật con với bóng tối câm lặng của bệnh tật, vui mừng đến phát khóc khi thấy con bập bẹ nói những tiếng đầu đời, ta mới thấm thía hết tình yêu cao cả mà gia đình dành cho mỗi người.

Hơn nữa gia đình còn là sức mạnh, là động lực để mỗi chúng ta cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn thử thách. Ai mà chẳng khâm phục Đỗ Như Thuần – một nam sinh nghèo đỗ thủ khoa đại học Y dược Huế với ước mong làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ. Mẹ, gia đình chính là động lực để Thuần thực hiện ước mơ,chính căn bệnh hiểm nghèo ung thư của mẹ làm cho ý chí quyết tâm đỗ đại học của Thuần được khơi dậy mãnh liệt. Gia đình không chỉ là cái nôi mà gia đình còn là một con thuyền cần chúng ta lèo lái để đến đích cuối cùng bên bến bờ kia, bến bờ của ước mơ và hạnh phúc.

Vậy mà trong cuộc sống vẫn còn rất nhiều người không biết trân trọng gia đình, không biết tầm quan trọng của gia đình đối với mỗi thành viên, vẫn còn những người con bất hiếu, vô lễ với cha mẹ, những người cha rượu chè cờ bạc bạo hành vợ con…Điều đó cần được phê phán và lên án.

Hiểu được điều đó, chúng ta phải biết yêu thương gia đình mình hơn. Chúng ta phải hiếu thảo với cha mẹ, ông bà, thương yêu, đùm bọc các thành viên trong gia đình với nhau. Hơn nữa, chúng ta cần phải cố gắng học tập thật tốt, làm một người có ích trong gia đình và xã hội,…

       Như thế, ta thấy rằng, gia đình mang một ý nghĩa quan trọng trong mỗi cá nhân và trong một xã hội. Gia đình như một ngọn nến luôn nhen nhóm lửa tình yêu thương cho các thành viên, luôn ấm áp, tràn ngập hạnh phúc và là nơi thắp sáng những ước mơ cho mỗi con người.


Bài đăng

Ngữ văn 6 - Bài 8: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm - Kết nối tri thức

Thuyết Minh Về Bài Thơ Đoàn Thuyền Đánh Cá

Ngữ văn 6 - Bài 9: Lẵng quả thông - Chân trời sáng tạo

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 - Bài 8: Hai loại khác biệt - Kết nối tri thức

Thuyết Trình Về Gia Đình

Em hãy đóng vai là mầm non kể lại cuộc đời mình khi bị một số bạn học sinh cố tình giẫm đạp lên

Ngữ văn 6 - Bài 8: Thực hành đọc: Tiếng cười không muốn nghe - Kết nối tri thức

Bài thuyết trình về đất nước Việt Nam

Ngữ văn 6 - Bài 8: Xem người ta kìa - Kết nối tri thức

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo