Suy nghĩ về vai trò của những trở ngại trong sự trưởng thành của con người

Trên đường đời, những trở ngại là tất yếu. Anh/chị suy nghĩ gì về vai trò của những trở ngại trong sự trưởng thành của con người.

Bài làm

  “Ai chiến thắng mà không hề chiến bại

    Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần” 

(Tố Hữu)

      Cuộc đời không phải là con đường trải đầy hoa hồng, trên đường đời, trở ngại là tất yếu. Điều quan trọng là, qua mỗi trở ngại, con người rút ra được cho mình những bài học kinh nghiệm, có thêm sức mạnh để tiếp tục vững bước. Những trở ngại trong cuộc sống có vai trò quan trọng đối với sự trưởng thành của con người.

Trở ngại là những khó khăn, thử thách mà chúng ta gặp phải trên đường đời. Những trở ngại của cuộc đời có biểu hiện rất đa dạng: một lần thi rớt, một ước mơ không thành, một niềm tin tan vỡ… Trưởng thành là sự phát triển của con người, không chỉ về thể chất mà còn về nhân cách, tâm hồn. Trong cuộc sống, những trở ngại cho con người bài học để học trưởng thành hơn.

Vì sao những trở ngại trong cuộc sống lại khiến con người trưởng thành? Bởi vì trở ngại là một phần tất yếu của cuộc sống, buộc con người phải đối mặt và vượt qua. Ông bà ta có câu: “thất bại là mẹ thành công”. Trong trở ngại, chông gai, con người rèn luyện cho mình ý chí sắt đá, trau dồi thêm kinh nghiệm sống, rút ra những bài học bổ ích để không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Ví dụ như thầy Nguyễn Ngọc Kí, trở ngại lớn của cuộc đời thầy đó là chứng bại liệt hai tay, nhưng thầy không bỏ cuộc mà tập viết bằng chân, trau dồi học vấn để trưởng thành, trở thành người thầy đáng kính của biết bao thế hệ học trò. Hay như Lê Thanh Thúy, chị đã không khuất phục căn bệnh ung thư xương, đối mặt với cái chết chị vẫn lạc quan, yêu đời, lập nên quỹ “Ước mơ của Thúy” để giúp đỡ những bệnh nhân ung thư khác. Đối diện với những trở ngại cuộc sống, Thúy đã tìm thấy ý nghĩa, lý tưởng sống, trở thành người có ích cho cộng đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bạn trẻ sợ hãi, nhụt chí trước những trở ngại trong cuộc sống. Họ yếm thế, tự ti, không muốn đối mặt với khó khăn, thử thách, do vậy không thể trưởng thành. Là học sinh, chúng ta cần tập đương đầu với những khó khăn, trở ngại, dù là nhỏ nhất: tự tìm cách giải các bài toán khó, lập kế hoạch học tập cụ thể để cải thiện kết quả. Ngoài ra, nhận sự giúp đỡ của người khác và sẵn sàng trợ giúp mọi người, đó cũng là cách hiệu quả để ta vượt qua khó khăn và trưởng thành.

       Ông bà ta có câu: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Những trở ngại trong cuộc sống chính là ngọn lửa tôi luyện để mỗi chúng ta thêm cứng cỏi, mạnh mẽ, bản lĩnh, để có thể vững vàng trong cuộc sống. Đây là một bài học bổ ích, là hành trang quý báu cho chúng ta trên đường đời.


Bài đăng

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Minh Về Bài Thơ Bếp Lửa

Viết Đoạn Văn 200 Chữ Về Suy Nghĩ Tích Cực

Thuyết Trình Về Ô Nhiễm Môi Trường Nước Hiện Nay

Thuyết Trình Về Gia Đình

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 – Bài 9: Cô bé bán diêm - Chân trời sáng tạo

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức