Review Tikop

Review Tikop: Độ uy tín, lợi nhuận, ưu nhược điểm, có nên đầu tư hay không?

Nền tảng tiết kiệm, đầu tư trực tuyến với 2 sản phẩm: Đầu tư, Tích cóp. Tikop đang có ưu thế về lãi suất tiền gửi và miễn các loại phí so với các đối thủ. 

Đánh giá Tikop

Nền tảng tiết kiệm, đầu tư trực tuyến với 2 sản phẩm: Đầu tư, Tích cóp. Tikop đang có ưu thế về lãi suất tiền gửi và miễn các loại phí so với các đối thủ. 

Điểm Nổi Bật

  • Miễn phí 100% phí nạp & rút, phí duy trì tài khoản.
  • Riêng sản phẩm Tích cóp (tiết kiệm) đang có lãi suất tốt hơn ngân hàng và các đối thủ khác.
  • Cần tăng các tính năng hỗ trợ nhà đầu tư ra quyết định (Vd: lợi nhuận của từng quỹ theo ngày).
  • Cần thêm thời gian kiểm chứng thông tin hoạt động. 
  • Người dùng chỉ nên đầu tư nhỏ, trong tầm kiểm soát.

Nếu chịu khó theo dõi tin tức, bạn có thể bắt gặp các xu hướng sau: 

1. Người dân ngày càng ít gửi tiền ngân hàng vì lãi suất tiết kiệm giảm

2. Dòng tiền khủng đang đổ vào chứng khoán, VN-Index liên tục lập đỉnh mới 

Khái niệm tích trữ, gửi tiền ngân hàng ăn lãi suất như một dạng đầu tư ngày càng lỗi thời. Người dân ngày càng tìm đến các phương thức đầu tư mới… Ăn theo làn sóng này, các app tài chính cá nhân, đầu tư cũng nở rộ và Tikop là một trong những cái tên nổi bật trong làn sóng này. Hãy cùng SBCC xem thử Tikop có gì nổi bật nhé!

Tổng quan về Tikop

Tikop là một dự án ứng dụng tài chính cá nhân, được phát triển bởi Công ty cổ phần công nghệ TECHLAB (thành lập vào 07/05/2020).  Định hướng trước đây của Techlab thiên về mảng giải trí, game với các sản phẩm như Weeboo (đọc giải trí đa nội dung), TuneFM (nghe audio truyện), Bembem.GG (nền tảng e-sport). Tikop là sản phẩm đầu tiên của Techlab, chính thức bước chân vào mảng Fintech.

Cách thức hoạt động của Tikop khá tương đồng với Finhay (màu sắc giao diện cũng khá giống). Theo đó người dùng sau khi nạp tiền vào tài khoản Tikop, Tikop sẽ thay mặt người dùng phân bổ tiền đến các tổ chức tài chính, quỹ đầu tư và công ty chứng khoán hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Thông điệp để thu hút người dùng của Tikop là “Bắt đầu chuyến hành trình tích cóp chỉ với 50.000đ”

Thông tin đội ngũ sáng lập

Trong quá trình tìm hiểu, SBCC nhận thấy không có quá nhiều thông tin nổi bật về đội ngũ sáng lập và vận hành của dự án Tikop hay Techlab. Riêng profile của thành viên chủ chốt trong dự án Tikop được xác nhận có kinh nghiệm về công nghệ & tài chính.



Giám đốc Sản phẩm của Tikop là Trần Hoàng Mạnh. Theo hồ sơ Linkedin, Anh có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng Phân tích kinh doanh & quản lý chất lượng tại Vietinbank. Sau đó anh làm việc cho các công ty phát triển công nghệ tài chính ứng dụng Canal Circle, công ty phát triển ứng dụng E-commerce/ Giải trí online.

Độ uy tín

Tikop lừa đảo?

Như một thói quen, người dùng khi muốn đọc review bất kì sản phẩm, dịch vụ nào cũng sẽ Google tìm phốt lừa đảo của dịch vụ đó. Tikop cũng không ngoại lệ. Sau khi lượn một vòng các kết quả tìm kiếm cũng như các group Facebook, người viết không tìm được bài phốt nào của Tikop.

Một thông tin duy nhất có thể bạn quan tâm là bài viết sau về tính “nhập nhèm” về hình thức huy động vốn của các ứng dụng Fintech – và có chỉ đích danh Tikop. Kết luận của bài báo dẫn lời một luật sư cho biết: “Pháp luật hiện nay tù mù, chồng chéo, nên việc xử phạt các công ty chứng khoán hay fintech lách luật huy động vốn, theo tôi, là không thuyết phục. Tất cả những gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được phép làm. Còn nếu doanh nghiệp kinh doanh những hoạt động không nằm trong danh mục cấm, mà cơ quan quản lý thấy rủi ro, mất an toàn cho người dùng, thì là do luật “hổng” và phải sửa luật trước rồi mới tính đến xử phạt doanh nghiệp.”

Phần sau của bài viết, SBCC sẽ tự đào sâu hơn các thông tin hơn để xác thực tính minh bạch của Tikop.

Vozforums nói gì về Tikop?

Khá ngạc nhiên là trên diễn đàn có các thành viên khá thích “chửi đổng” như Vozforums, các nhận xét về Tikop đa số đều ở mức trung bình-Tích cực.

Tính pháp lý, minh bạch thông tin

Để xét tính pháp lý, minh bạch thông tin trước khi bắt đầu đầu tư, SBCC sẽ xem xét những yếu tố sau: 

Đăng ký kinh doanh: Theo tra cứu thông tin đăng ký doanh nghiệp của Techlab, SBCC thấy công ty có đăng ký đúng ngành nghề đang hoạt động là xuất bản phần mềm và Hỗ trợ tài chính.

Nguồn vốn: Đối với các công ty công nghệ tài chính, thông thường thông tin về cổ đông, nhà đầu tư, nguồn vốn sẽ được minh bạch, thậm chí quảng cáo cực mạnh để tạo niềm tin cho nhà đầu tư, ví dụ: “Chúng tôi được qũy Vision Fund/Sequoia/ Shark X đầu tư…khi đó niềm tin về sản phẩm sẽ tăng vượt trội.  (Bạn có thể xem ví dụ của MomoFinhay, Infina (Realstake). Tuy nhiên Techlab hiện tại không công bố cổ đông và nguồn vốn của công ty đến từ đâu. Đây là một điểm đội ngũ Tikop cần cải thiện để tạo sự tin tưởng hơn.

Đơn vị kiểm toán: Đối với các cộng ty hoạt động tài chính, việc minh bạch tài chính và công bố báo cáo kiểm toán là điều cần thiết. Tikop có thông báo đơn vị kiểm toán của họ là VACO (Một tên tuổi lớn trong làng kiểm toán Việt Nam – Deloitte Việt Nam  được tách ra từ VACO). Vì thời gian hoạt động của dự án Tikop chưa lâu vì vậy việc Tikop chưa công bố báo cáo kiểm toán là điều có thể hiểu được. 

Đối tác : Các công ty chứng khoán đối tác của Tikop đều là các công ty có tên tuổi uy tín: Techcom Securities, FPT Capital, Mirae Assets Securities. Để bảo vệ cho khoản đầu tư của người dùng, Tikop kí kết bảo hiểm với đơn vị Bảo hiểm quân đội MIC.

Các sản phẩm của Tikop

Bảng so sánh thông tin tính năng của Tikop so với việc gửi tiết kiệm bình thường tại các ngân hàng

Tích cóp

Ở tính năng Tích cóp (có thể hiểu là Tích lũy/Tiết kiệm); Tikop cho người dùng 2 lựa chọn về tiền gửi/lãi suất và kì hạn. Bạn có thể tùy chọn dựa trên kế hoạch sử dụng vốn.  (Fun fact: Thay vì đặt tên các gói sản phẩm theo tên…sở thú như Finhay, Tikop chọn đặt tên theo hướng Truyền thuyết/lịch sử như Âu Cơ, Thạch Sanh, Thánh Gióng, v/v…)

Gói Âu Cơ

  • Kì hạn: 3 tháng
  • Lãi suất: 7.5%/năm
  • Rút trước hạn: Lãi 3%/năm.
  • Tối đa 500 triệu cho 1 giao dịch/tài khoản

Gói Lộc phát

  • Kì hạn: Không kì hạn
  • Lãi suất: 6%/năm
  • Tối đa 500 triệu cho 1 giao dịch/tài khoản

Tikop hoàn toàn miễn phí 100% với người dùng: Không phí nạp/rút/duy trì…v/v… Ngoài ra, thời gian nạp và rút tiền rất nhanh, CSKH hỗ trợ khách hàng tốt và nhanh chóng trong việc nạp rút. Đây là một điểm nổi bật của Tikop so với các đối thủ

Đầu tư

Với tính năng đầu tư, trước khi bắt đầu Tikop sẽ hỏi bạn một số câu hỏi để xác định Khẩu vị rủi ro của bạn (Kinh nghiệm đầu tư, bạn thích  đầu tư theo kiểu liều ăn nhiều hay chậm mà chắc? Thời gian bạn dự định đầu tư v/v…) và đề xuất các gói đầu tư phù hợp

Hiện tại Tikop có 3 gói đầu tư mặc định và 1 gói đầu tư tùy chọn:

Gói An toàn: Đây là gói chắc gạo nhất. Dành cho người thích sự an toàn, muốn sinh lời ổn định và rủi ro thấp.

Lợi nhuận trung bình năm: 8%

Các quỹ trong gói này đa số là Quỹ trái phiếu như VFB, SSIBF, PVBF chuyên mua trái phiếu chính phủ, doanh nghiệp top đầu nên có độ rủi ro thấp.

Gói Thử thách: Nếu bạn tìm kiếm một lựa chọn cân bằng giữa đầu tư an toàn và mạo hiểm thì có thể chọn gói này.

Lợi nhuận trung bình năm: 13%

Các quỹ trong gói này kết hợp phân bổ vốn giữa (70%) các Quỹ trái phiếu như VFB, SSIBF, PVBF và 30% Quỹ cổ phiếu, ETF như FUEMAV30, SCA, TCEF

Gói Mạo hiểm: 

Dành cho những nhà đầu tư muốn gia lợi nhuận nhanh và tinh thần đủ vững để chịu được rủi ro khi thị trường lao dốc.

Lợi nhuận trung bình năm: 17%

Đúng như tên gọi, gói này sẽ phân bổ vốn phần lớn cho các quỹ ETF/cổ phiếu và một phần nhỏ cho các quỹ trái phiếu

Gói Linh hoạt: 

Đây là tính năng khá hay của Tikop, được mở sẵn ngay từ đầu thay vì giới hạn yêu cầu người dùng phải nạp 50 triệu mới có thể mở như Finhay. Tính năng cho phép nhà đầu tư tự phân bổ vốn theo sở thích. Bạn không có nhu cầu mua trái phiếu? Bạn có thể all in vào các quỹ cổ phiếu với tính năng này

Lợi nhuận trung bình năm: Tùy chọn.

Tikop cho bạn biết mức lợi nhuận trung bình trong 12 tháng gần nhất của các quỹ, bạn có thể tùy chọn theo chiến lược của bản thân.

Có thể sẽ có nhiều bạn thắc mắc: “Vậy mình có nên chọn hết phân bổ 100% vào quỹ có lợi nhuận trung bình cao nhất như FUEMAV30 chẳng hạn? “. Câu trả lời là “Đừng bỏ trứng vào cùng 1 giỏ” – Quỹ FUEMAV30 chỉ mới vừa thành lập vào tháng 12/2020 và liên tục leo đỉnh CÙNG VN-INDEX30.  Lợi nhuận của FUEMAV30 sẽ lên xuống cùng với 30 công ty có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán, nếu trong thời gian tới có sự điều chỉnh sau thời gian tăng nóng thì “có thể” FUEMAV30 sẽ không đạt mức lợi nhuận tối ưu.

Mã giới thiệu Tikop

Nếu đã ưng Tikop và muốn bắt đầu, bạn hãy nhập mã H28OCN để nhận 5k khi đăng ký nhé!

Nhận xét


Ưu điểm

  • Miễn phí nạp, rút tiền, phí quản lý, vận hành tài khoản.
  • Các sản phẩm tích lũy có mức lãi suất tốt hơn so với các đối thủ
  • Nạp, rút tiền nhanh chỉ trong 24h. Có nhiều kênh CSKH như hotline/chat/in-app hỗ trợ người dùng.
  • App dễ  sử dụng cho người mới tập tích lũy, đầu tư.

Nhược điểm

  • Cần cải thiện thêm trải nghiệm người dùng. Chưa có nhiều tính năng cho dân đầu tư level Trung bình-Cao.
  • Mức nạp tiền giới hạn ở 500 triệu đồng/gói.
  • Chưa đa dạng sản phẩm đầu tư tài chính

Nhìn chung, hiện tại dự án sản phẩm đầu tư tài chính Tikop đang thu hút được khá nhiều sự quan tâm từ cộng đồng nhờ vào các ưu thế về phí, tính linh hoạt và lãi suất tốt của sản phẩm. Tuy nhiên, đây là một sản phẩm tài chính mới, kinh nghiệm vận hành, phát triển sản phẩm và truyền thông của đội ngũ sẽ cần được cải thiện nhiều khi số lượng người dùng tăng lên.

Lời khuyên của SBCC: Trong thời gian tới, bạn có thể dùng thử tiết kiệm hoặc đầu tư vào Tikop với khoản tiền nhàn rỗi (tối đa 200 triệu). Tikop sẽ cần đưa ra nhiều thông tin tham khảo, minh bạch hơn về dự án, cải thiện trải nghiệm người dùng tốt hơn trước khi có thể trở thành lựa chọn của các nhà đầu tư cá nhân với số vốn trung bình.

Bài đăng

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Trình Về Gia Đình

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Ngữ văn 6 – Bài 10 : Trái Đất - Mẹ của muôn loài - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 - Bài 9: Tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của một văn bản đơn giản - Kết nối tri thức

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 5 Văn bản thông tin (Thuật lại sự kiện theo trình tự thời gian) - Cánh Diều

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo

Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Huế

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức