TẢ MỘT ĐỒ VẬT TRONG VIỆN BẢO TÀNG

TẢ MỘT ĐỒ VẬT TRONG VIỆN BẢO TÀNG

     Mỗi lần vào thăm viện bảo tàng là một lần em như được quay ngược thời gian trở về với quá khứ xa xưa của thế giới, của dân tộc. Lần đầu tiên nhìn thấy chiếc trống đồng Đông Sơn, em đã hoàn toàn bị thu hút bởi bảo vật này.

      Chiếc trống này có tuổi thọ lên tới hàng nghìn năm, từ thuở đất nước ta còn đang rất sơ khai và là biểu trưng cho văn hóa Đông Sơn, một nền văn hóa với nhiều thành tựu. Chất liệu chính của trống chính là đồng, ấn tượng ban đầu của em là nó toát ra vẻ cổ kính, linh thiêng đúng như lịch sử của nó. Trống khoác một tấm áo màu hơi nâu, cũ kĩ. Chiếc trống này dường như là sự kết hợp của rất nhiều hình dạng: hình nón ở chân, ở giữa lại là hình trụ và trên phình ra như một phần cắt của hình cầu. Trống có tay cầm hai bên gắn ở phần hình trụ tựa như hai cái tai nhỏ. Điểm ấn tượng nhất của chiếc trống này chính là phần mặt trống tròn và rộng với nhiều hoa văn tinh xảo, kết tinh của cả một nền văn hóa mấy trăm năm. Mặt trống gồm nhiều vòng tròn và quy tụ là ngôi sao mười hai cánh nhưng dưới con mắt của em nó giống như hình mặt trời hơn và đang như tỏa ra ánh sáng trên khắp mặt trống. Không những vậy trên mặt trống còn xuất hiện nhiều hình ảnh khác của thiên nhiên như chim, thú… Song chim cũng có rất nhiều trạng thái như đang đứng, đang bay, đang ăn. Con người, nhà cửa cũng được chạm trổ tinh xảo như phản ánh toàn bộ cuộc sống sinh hoạt của ông cha ta lúc bấy giờ. Càng ngắm nghía em càng thấy được sự tỉ mỉ, kì công của những người thợ năm xưa dành cho chiếc trống này. Họ như đặt tất cả tâm huyết và tài năng để khắc lên từng chi tiết sao cho sống động và chân thực. Thêm nữa, mỗi một hình người, hình thú… xuất hiện trên mặt trống đều ẩn chứa một ý nghĩa đặc biệt. Khi nghe cô hướng dẫn viên ở bảo tàng thuyết minh, em đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Điều em thấy kì diệu nhất là trải qua một quãng thời gian dài, với bao sự biến thiên của lịch sự, sư bào mòn của tự nhiên, chiếc trống đồng Đông Sơn vẫn còn tồn tại đến ngày nay, được trưng bày trang trọng ở viện bảo tàng dưới ánh đèn vàng ấm áp.

    Ghé thăm Viện bảo tàng lịch sử Việt Nam, không ai có thể bỏ qua chiếc trống đồng Đông Sơn. Di vật này ở đó để nhắc nhở cho chúng ta về những tình cảm tốt đẹp.


Bài đăng

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Trình Về Gia Đình

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Ngữ văn 6 – Bài 10 : Trái Đất - Mẹ của muôn loài - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 - Bài 9: Tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của một văn bản đơn giản - Kết nối tri thức

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo

Thuyết Trình Về Ô Nhiễm Môi Trường Nước Hiện Nay

Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Huế

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức