Đại sứ văn hóa đọc thủ đô 2021

Gợi ý làm bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc thủ đô 2021

Câu 1: Chia sẻ về một cuốn sách mà em yêu thích hoặc một cuốn sách đã làm thay đổi nhận thức hoặc cuộc sống của em.

Thời học sinh, làm gì có ai là không gắn bó với những quyển sách, những quyển vở? Và em cũng thế. Năm nay em học lớp bảy, và từ đầu năm tới giờ, cuốn sách khiến em cảm thấy thích thú nhất là cuốn sách giáo khoa ngữ văn bảy tập hai.

Ấn tượng đầu tiên của em về quyển sách là hình ảnh trang bìa. Những dòng chữ ngay ngắn, to nhỏ có màu sắc khác nhau được sắp xếp theo thứ tự. Điều em thích nhất ở trang này là hình ảnh những bông sen hồng điểm nhụy vàng, lá xanh trên nền xanh. Nó tạo cho em cảm giác rất dân dã, bình dị và có hồn. Nó cũng là vẻ đẹp thuần khiết của văn học Việt Nam. Khi mở sách ra, những trang giấy nâu cùng chữ đen hiện lên với các kích cỡ, kiểu dáng khác nhau. Thỉnh thoảng lại có những bức ảnh hay tranh vẽ xen kẽ các văn bản. Em rất thích những bức tranh đó, vì nó miêu tả được nội dung của văn bản. Chắc hẳn các tác giả phải kì công lắm mới có thể chọn ra các bức ảnh phù hợp với tác phẩm như vậy.

Em rất trân trọng quyển sách vì nó như là người thầy dạy em học văn. Chúng ta không chỉ dựa vào lời giảng văn của cô trên lớp mà học được, ta phải cần những chi tiết, những nội dung trong sách. Cuốn sách này đã cho em những bài văn, bài thơ hay thời Đường, thời trung đại của các nhà văn, nhà thơ của các nước khác nhau. Em rất thích đọc những bài văn, bài thơ trong sách. Đọc chúng, em thấy được một tâm hồn nghệ sĩ đang thổn thức trong trái tim mình. Không chỉ có văn bản, cuốn sách còn dạy em các kĩ năng văn học, cách làm những bài văn hay. Các kĩ năng sẽ giúp em làm bài tập không bị sai cấu trúc, cách dùng. Những dàn bài, dàn ý sẽ giúp em làm văn không bị sai, lạc đề. Rồi những bài văn mẫu là gợi ý giúp em làm bài. Hay những câu hỏi đã làm chúng em phải vắt óc suy nghĩ thật lâu, thật kĩ mới có thể làm được. Sách không chỉ là thầy, mà sách còn là bạn. Mỗi khi đọc lại những bài văn, em cảm thấy thật đồng cảm với những hoàn cảnh, số phận trong bài. Sách cùng chia sẻ niềm vui nỗi với em.

Hôm nay, em cảm thấy rất hạnh phúc khi có cuốn sách để học. Đó là cuốn sách đã mang lại cho em nhiều kiến thúc bổ ích, thú vị. Em mong rằng mình sẽ có thật nhiều cuốn sách bổ ích như thế nữa để học, bổ sung kiến thức cho mình. Còn mai này, khi đã lớn, khi đã chuyển khối, em sẽ đi quyên góp những quyển sách này cho các bạn vùng sâu vùng xa, các bạn có điều kiện khó khăn để các bạn ấy có sách học, có kiến thức để trở thành những con người có ích cho xã hội.

Được đọc và học với những quyển sách là một điều rất hạnh phúc đối với em. Em rất thích và trân trọng quyển sách này. Em hứa sẽ học thật giỏi để mai này cống hiến cho non sông, đất nước.

Câu 2: Nếu được chọn là Đại sứ Văn hóa đọc, em có kế hoạch và biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?

Nếu được lựa chọn làm đại sứ văn hóa đọc em sẽ:

Vận động người thân trong gia đình làm thẻ thư viện để đọc sách trong thời gian rảnh rỗi.

Tìm đọc những cuốn sách hay có tại thư viện trường sau đó giới thiệu cho bạn bè cùng đọc.

Rủ các bạn thường xuyên đến thư viện tìm sách đọc.

Tích cực tham gia các chương trình đọc sách báo do nhà trường tổ chức như: ngày hội đọc sách, các cuộc thi kể chuyện theo sách....

Cùng các bạn đến những nơi có nhiều sách để mua hoặc mượn về như thu viện hay các nhà sách lớn trên địa bàn.

Tìm đọc những cuốn sách mới, những câu chuyện hay trong sách để kể lại cho bạn bè.

Giúp cô thư viện trường giúp các bạn tìm sách đọc, giữ gìn và bảo quản sách đọc, sắp xếp lại sách sau khi đọc xong.

Giúp cô thư viện trường trưng bày những cuốn sách mới, trang trí làm mới, làm đẹp thư viện để thu hút các bạn đến đọc sách.



Bài đăng

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Trình Về Gia Đình

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Huế

Ngữ văn 6 – Bài 10 : Trái Đất - Mẹ của muôn loài - Chân trời sáng tạo

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Ngữ văn 6 - Bài 9: Tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của một văn bản đơn giản - Kết nối tri thức

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Thuyết Trình Về Ô Nhiễm Môi Trường Nước Hiện Nay

Tả cảnh bình minh ở Thành phố

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức