CHỨNG MINH CÂU TỤC NGỮ CÓ CÔNG MÀI SẮT CÓ NGÀY NÊN KIM LỚP 7

Bài làm

     Tục ngữ ca dao là kho tàng quý giá của dân tộc ta. Đó là lời khuyên bổ ích đã được cha ông ta đúc rút từ những kinh nghiệm sống từ ngàn xưa để lại cho thế hệ sau này. Trong đó, câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” là bài học đáng nhớ về ý chí nghị lực trong cuộc sống.

     Trước hết ta cần làm rõ “sắt” là khối kim loại cứng rắn, khó bào mòn. Còn “kim” là một vật dụng nhỏ bé được làm từ sắt, sử dụng trong việc khâu vá. Để có thể mài một thanh sắt thành một cây kim là một công việc vô cùng khó khăn, gần như không thể làm được. Từ một công việc tưởng chừng phi lí đó, câu tục ngữ “có công mài sắt có ngày nên kim” đem đến một lời khuyên sâu sắc với mọi người: trong cuộc sống, nếu có ý chí nghị lực, tinh thần kiên nhẫn thì sẽ sớm đạt được thành công.

Câu tục ngữ trên là hoàn toàn đúng đắn. Bởi vì trong cuộc sống của chúng ta, con đường dẫn tới thành công không bao giờ là dễ dàng cả. Trên mỗi chặng đường chúng ta, không ai có thể đoán trước được sẽ có điều gì đang đón chờ chúng ta. Những khó khăn, trở ngại là yếu tố không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người. Nó ngăn cản bước chân của ta, dễ dàng hạ gục bất cứ ai. Khi đó, điều cần nhất đối với mỗi người chính là một tinh thần mạnh mẽ, chỉ khi có ý chí nghị lực, sự kiên trì nhẫn nại chúng ta mới có thể vượt qua, đến gần với thành công.

Ý chí nghị lực, tinh thần kiên trì, nhẫn nại có một vai trò vô cùng lớn lao trong cuộc sống của chúng ta. Đã ai từng tự hỏi rằng điều gì giúp cho Thomas Edison, nhà khoa học vĩ đại của nhân loại có thể trải qua hàng nghìn thí nghiệm để tạo ra dây tóc bóng đèn, tại sao Jessica Cox, cô gái người Mĩ sinh ra đã thiệt thòi hơn người khác, trở thành phi công đầu tiên trên thế giới có thể lái máy bay bằng chân, …Thành công của họ đều xây dựng lên từ khó khăn, gian khổ, trả giá bằng mồ hôi, nước mắt và thất bại. Tạo nên điều đó chính là bởi vì họ có một ý chí nghị lực kiên cường. Ý chí nghị lực sẽ cho chúng ta dũng khí để đứng dậy sau khó khăn, tự tin bước tiếp con đường mình đã chọn, vượt qua được tất cả chướng ngại vật.

Ý chí nghị lực còn giúp cho chúng ta có thể kiên nhẫn, bền bỉ trong mọi công việc. Người có ý chí nghị lực phải là một người thực sự có bản lĩnh. Chính điều đó sẽ giúp cho mọi người xung quanh luôn kính mến, nể phục tin tưởng họ. Đây thực sự là một phẩm chất tốt đẹp mà chúng ta nên có trong cuộc sống để có thể đi đến thành công. Cha ông ta cũng có nhiều câu tục ngữ khuyên chúng ta về ý chí nghị lực trong cuộc sống như “có chí thì nên”, “chớ thấy sóng dữ mà ngã tay chèo”,… Hay Bác Hồ, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta cũng đã từng viết rằng:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên.”

Câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” đã đưa ra một lời khuyên sâu sắc đúng đắn cho mọi người: trong cuộc sống, phải luôn có ý chí nghị lực, tinh thần kiên trì, nhẫn nại thì mới có thể đạt tới được thành công. Thế nhưng trong cuộc sống hiện nay vẫn còn một bộ phận luôn đầu hàng trước khó khăn, chỉ cần vấp ngã thì sẽ mất hết hi vọng, không muốn tiếp tục. Những người như vậy cần phải nhắc nhở và sửa đổi để cuộc sống của chúng ta ngày càng phát triển hơn. Mỗi người đều cần có nhận thức về sự kiên trì, ý chí nghị lực trong cuộc sống, rèn luyện nó ngay từ bây giờ để có thể đạt được thành công. Đối với mỗi chúng ta, tuy còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng cũng cần rèn luyện đức tính đó từ những việc làm nhỏ như gặp bài toán khó cũng không bỏ cuộc,… Khi đó chúng ta mới có thể vượt qua được những chướng ngại sau này.

     Câu tục ngữ trên là hoàn toàn đúng đắn. Nó mang lại một bài học sâu sắc cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống. Giá trị của câu tục ngữ sẽ tồn tại mãi đến mai này.

Bài đăng

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Trình Về Gia Đình

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Ngữ văn 6 - Bài 9: Tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của một văn bản đơn giản - Kết nối tri thức

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 – Bài 10 : Trái Đất - Mẹ của muôn loài - Chân trời sáng tạo

Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Huế

Thuyết Trình Về Ô Nhiễm Môi Trường Nước Hiện Nay

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức