Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh ở quê hương mình


Bài viết tham khảo:

              Không rõ từ bao giờ cả một vùng non nước kì thú phần đầu phía Bắc Việt Nam này lại mang tên Vịnh Hạ Long chỉ biết rằng cái tên gắn liền với chủ quyền và thấm đẫm chất sử thi. Vâng nói đến vịnh Hạ Long thì không một công dân nào trên đất nước Việt Nam này là không biết đến.Đây chính là một niềm tự hào của dân tộc Việt Nam đối với bạn bè thế giới bởi cảnh vật nơi đây độc đáo đến lạ thường.

              Chuyện kể rằng không rõ từ thời nào một lần giặc ngoại xâm định xan bằng đất nước Việt Nam nhỏ bé.May thay trời sai một đàn rồng xuống giúp để dẹp giặc.Rồng mẹ cùng rồng con phun ra châu ngọc.Châu ngọc ấy xếp thành muôn vàn đảo đá ngọc thạch.Chỗ thì kết lại như bức tường thành, chỗ lại chìa ra như trận địa ngăn quân xâm lược.Giặc tan rồng mẹ và rồng con không về trời mà ở lại trần gian in giấu chiến công đánh giặc. Chỗ rồng mẹ xuống gọi là Hạ Long,chỗ rồng con xuống gọi là Bái Tử Long,chỗ đuôi rồng chìa ra gọi là Bạch Long Vĩ và chiến tích hiện hữu biểu hiện cho sức mạnh, sự cao quý của kho sử thi ấy.Ngày nay đã trở thành báu vật vô giá nhất, kì quan độc nhất vô nhị của cả hành tinh.

Vào lúc 17h17 phút ngày14/12/1994 tại khách sạn Le Merdlen thành phố Phuket-Thái Lan hội đồng di sản thiên nhiên thế giới tại kì họp lần thứ 18 với số phiếu tuyệt đối 100% đã biểu quyết công nhận Vịnh Hạ Long của Việt Nam vào danh mục di sản thiên nhiên thế giới.Thế là từ giờ phút này bản danh mục di sản thiên nhiên thế giới lại có thêm Vịnh Hạ Long.Tháng 11/2000 Vịnh Hạ được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới

Điểm đến đầu tiên của du khách khi đến đây là đảo Đầu Gỗ cách bến cảng khoảng chừng 4 km. Nếu đi tàu sẽ mất khoảng 25 phút sẽ được chiêm ngưỡng các động nổi tiếng nhất của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Đó là động Thiên Cung và hang Đầu Gỗ là hai hang động mà du khách nào khi đến đây cũng không thể bỏ qua. Động Thiên Cung là một trong những hang động khổng lồ và nổi tiếng nhất vịnh Hạ Long và có nhiều người biết đến,những gì nhìn thấy trong hang động đều khiến con người kinh ngạc và sững sờ từ đầu đến cuối hang động khiến du khách không tin vào mắt mình. Mới hay Hạ Long đậm chất tuyệt vời ở sông nước và cả đất trời. Nếu chỉ đi từ bên ngoài những người mới đến thật khó có thể biết rằng nằm trong hàng trăm,hàng ngàn những núi đá lặng lẽ thăng trầm mão rủ bóng xuống biển xanh kia là không biết bao nhiêu các hạng động lớn nhỏ.Mỗi lâu đài là một kiến trúc vô cùng tinh sảo của tạo hóa. Có những hang động đã được lưu vào lịch sử hàng trăm triệu năm.

Động Thiên Cung có cấu trúc rất phức tạp gồm ngăn bờ vách cao cửa động chỉ nhỏ bằng mảnh chiếu bị khuất lấp bởi cây xanh có độ cao 25m. Hiện nay để du khách dễ dàng thăm động người ta đã cho xây hẳn một hành lang với hệ thống cầu thang đẹp và những đèn chiếu sáng đẹp mắt. Trong hang động đâu đâu cũng thấy vô vàn các hang động cùng những hình dạng kì lạ khiến cho du khách có thể thỏa sức cho trí tưởng tượng bay bổng. Trên vách động Đông và Tây là hai bức tranh hoành tráng và đồ sộ. Nơi này là nơi voi phụng ngựa phi nơi kia là những chiến binh giáp mã với đao kiếm sáng loáng tua tủa. Trung tâm động là bốn cột trụ to lớn lực lưỡng chống đỡ thiên đình. Chân cột đến đỉnh cột được trạm những hình thù kì lạ như chim cá hoa lá,cảnh sinh hoạt của con người. Bước lên trên trần sang phía đông ta bàng hoàng bắt gặp một hình tượng sống động nơi Thiên giới nào là ngọc hoàng,thiên lôi,nào là nam tào bắc đẩu nào là những nàng tiên nữ lộng lẫy dáng đi thướt tha đang mải mê múa hát.Treo lơ lửng trên cầu thang là cây gậy đá thần kỳ của Tôn Ngộ Không. Mỗi vách đá dường như là một kiệt tác, bức tranh hoành tráng của một nhà điêu khắc tài ba. Dưới vòm động vút cao trong bấu trời nhũ xanh như nước ngọc ta cảm thấy như lạc vào chốn thiên nhiên bồng lai tiên cảnh. Hang Đầu Gỗ có đáy hang thấp hơn cửa hang tới 8m lối hành lang dược dựng lên theo lối hành lang bằng gỗ dựng ngoằn nghèo theo vách núi khiến ta có cảm giác mình như đang lạc vào lối trong hang núi. Năm 1962 vịnh hạ long đã được bác hồ ghé thăm và hang đầu Gỗ được bác trầm trồ khen ngợi về vẻ đẹp hoang sơ kỳ thú cũng như nét huyền ảo nơi đây.

Từ trên cao nhìn xuống vịnh Hạ Long như một bức tranh thủy mặc khổng lồ vô cùng sống động. Đảo thì giống như ai đó đang hướng về phía đất liền, đảo thì giống như một con rồng khổng lồ giữa sóng nước mênh mông. Những điều kì diệu ấy biến hóa không ngừng theo mỗi góc nhìn khác nhau.

Một ngày lênh đênh trên biển Hạ Long khiến ta có cảm giác lạ lùng và xao xuyến trước không gian tĩnh lặng thấp thoáng mờ tỏ sau làn sương mong manh là những đỉnh núi xanh lam. Thiên nhiên khiến tâm hồn ta như được thư thái tràn ra và chìm ngập vào bầu trời không gian trong cõi xa xôi.Bất giác ta như lớn thêm, có chút suy nghĩ sâu sa hơn về cuộc sống về triết lí của cuộc sống để ta trân trọng yêu quý những gì mà ta đang có.

Về phong tục văn hóa nhân dân làng chài trên vịnh Hạ Long họ vẫn truyền nhau những câu hát giao duyên cổ xưa mượt mà đằm thắm không kém gì những làn điệu trao duyên của quan họ Bắc Ninh.Họ hát trong những ngày rằm người dân không đi đánh cá.Người dân trên vịnh nhiệt tình hài hòa tốt bụng và làm quen với họ là một việc đơn giản. Điều đó sẽ rất giúp ích cho bạn khi muốn tham quan du lịch tại đây.

        Hiện nay vấn đề bảo tồn di tích lịch sử vịnh Hạ Long đang là vấn đề cấp thiết hàng đầu. Chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã và đang dùng những biện pháp mạnh để bảo vệ vịnh Hạ Long như phạt mạnh khi vứt rác xuống vịnh. Bên cạnh đó cũng đưa ra các phong trào để người dân và khách tham quan cùng làm sạch vịnh góp phần tô điểm cho vịnh Hạ Long. Tại vịnh rất nhiều người dân đặc biệt là các sinh viên học sinh đã có ý thức rất tốt khi thực thiện rất nhiều cuộc ra quân để làm trong lành vịnh Hạ Long.

    Vịnh Hạ Long sẽ mãi là điểm đến thu hút khách tham quan bởi những nét kiến trúc độc và lạ khó có một nơi nào trên thế giới có được. Vịnh Hạ Long vẫn sẽ mãi là niền tự hào của người dân Việt Nam đối với bạn bè năm châu để Việt Nam sẽ là một điểm đến thu hút khách du lịch thế giới.





Bài đăng

Ngữ văn 6 - Bài 8: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm - Kết nối tri thức

Thuyết Minh Về Bài Thơ Đoàn Thuyền Đánh Cá

Ngữ văn 6 - Bài 9: Lẵng quả thông - Chân trời sáng tạo

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 - Bài 8: Hai loại khác biệt - Kết nối tri thức

Thuyết Trình Về Gia Đình

Em hãy đóng vai là mầm non kể lại cuộc đời mình khi bị một số bạn học sinh cố tình giẫm đạp lên

Ngữ văn 6 - Bài 8: Thực hành đọc: Tiếng cười không muốn nghe - Kết nối tri thức

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Bài thuyết trình về đất nước Việt Nam

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo