Em hãy tả cây hoa mai đang khoe sắc vào dịp xuân về

Em hãy tả cây hoa mai đang khoe sắc vào dịp xuân về

Bài viết tham khảo:

    Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, trăm hoa đua nở, khoe sắc, nhà nhà lại tất bật chuẩn bị mọi thứ đón tết như: gói bánh chưng, bánh tét, gói giò mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, bày mâm ngũ quả…. Và không thể thiếu đó là trưng bày trong nhà của mình những nhành hoa rực rỡ đặc trưng cho ngày xuân. Nếu như hoa đào là loài hoa không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà ngày Tết ở Miền Bắc thì hoa Mai lại là biểu tượng mà người ta luôn nghĩ đến khi tết đến, xuân về ở Miền Nam.

      Hoa mai là loài thực vật có hoa thuộc chi nhà mai. Cây mai tượng trưng cho sự thanh cao, quý phái, thân cây mềm, lá nhỏ xanh biếc, những bông hoa với những cánh mỏng manh, mang sắc vàng rực rỡ. Cây mai thường mọc ở những vùng núi phía Nam của đất nước, phù hợp với thời tiết ấm áp nơi đây. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người dân, cây mai được mang xuống trồng nhiều ở đồng bằng và bán phổ biến trong những ngày Tết.

Thân mai mềm, màu nâu nhẹ, tán cây nhỏ và tỏa ra đối xứng với thân cây. Lá mai mang sắc đậm của màu xanh, diềm lá hình răng cưa, lá cây nhỏ và mềm.

Hoa mai có màu vàng rực rỡ, mỗi bông mai có năm cánh.Tuy nhiên, với những loài mai rừng thì có thể lên đến chín cánh. Người ta cũng quan niệm, nếu có những cây mai chín cánh bày trong nhà những ngày tết thì sẽ mang lại những may mắn, thành công cho gia chủ trong năm mới.

Những cánh hoa tương đối mỏng manh, mọc xen kẽ vào nhau, đối xứng với nhụy hoa trông thật đặc biệt.Nhụy hoa có màu vàng cam, màu sắc này càng làm cho tổng thể của bong hoa mai thêm bắt mắt, rực rỡ. Vào những ngày Tết, trên đường phố hay những chợ hoa, những chậu mai, cành mai vàng được bày bán làm cả một góc phố vàng rực sắc mai. Cây mai có thể được bán theo chậu hoặc những cành mai, tùy theo sở thích và lựa chọn của người mua. Đã thành thông lệ, ngày tết trong mỗi gia đình đều cố gắng mua về một cây mai không chỉ trang trí nhà cửa mà còn nhằm mang lại may mắn cho một năm mới sắp đến. Cây mai tượng trưng cho sự thanh khiết, cho sức sỗng dạt dào, mạnh mẽ, kiên cường.Vì vậy, sắc mai trong những ngày đầu năm mới càng có những ý nghĩa đặc biệt. Nói về sự kiên cường, vững trãi của cây mai, Mãn Giác thiền sư trong bài thơ “ Cáo tật thị chúng” cũng đã gián tiếp khẳng định sức sống mãnh liệt của mai:

“Xuân đến trăm hoa nở

Xuân đi trăm hoa tàn

Việc đời qua trước mắt

Trên đầu già đến rồi

Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết

Đêm qua xuân trước một nhành mai”

Cây mai cũng có một sự tích vô cùng đặc biệt. Đó là câu chuyện kể về một cô gái tên Mai, là con của một bác thợ săn, cô được cha của mình dạy võ nghệ thành một nữ hiệp sĩ vô cùng tài giỏi.Từ khi còn rất nhỏ tuổi cô đã cùng cha đi diệt yêu tinh ở làng bên.Từ đó được mọi người vô cùng tin tưởng.

Khi cô mười tám tuổi thì có một con rắn tinh xuất hiện, một lần nữa cô cùng cha đi diệt trừ yêu tinh cho dân làng. Trước khi đi, mẹ của cô gái đã may cho cô một chiếc áo màu vàng và cô hứa khi trở về sẽ mặc chiếc áo này.

Hai cha con cùng nhau đi giết yêu tinh nhưng theo thời gian người cha đã già yếu nên nhanh chóng bị quật ngã, một mình cô gái chiến đấu với con rắn, cuối cùng cô đã giành chiến thắng. Tuy nhiên, trước khi chết con rắn tinh đã dùng đuôi xiết chặt giết chết cô gái. Cảm động về câu chuyện của cô, Ngọc Hoàng đã cho phép mỗi năm cô được sống lại và trở về thăm nhà trong chín ngày, từ hai tám tháng chạp đến ngày mùng sáu tết.

Khi bố mẹ, người thân của cô gái mất đi, cô cũng không trở về nữa mà hóa thành một cây hoa màu vàng ở bên cạnh một ngôi miếu mà người dân xây dựng để tưởng nhớ công lao của cô. Từ ấy người ta gọi là cây mai vàng.

    Không chỉ đẹp là cây mai còn là biểu tượng cho những ngày tết ở miền Nam Việt Nam, những cây hoa trông bề ngoài có vẻ mỏng manh nhưng lại ẩn chứa một sức sống vô cùng mãnh liệt.

Bài đăng

Ngữ văn 6 - Bài 8: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm - Kết nối tri thức

Thuyết Minh Về Bài Thơ Đoàn Thuyền Đánh Cá

Ngữ văn 6 - Bài 9: Lẵng quả thông - Chân trời sáng tạo

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 - Bài 8: Hai loại khác biệt - Kết nối tri thức

Thuyết Trình Về Gia Đình

Em hãy đóng vai là mầm non kể lại cuộc đời mình khi bị một số bạn học sinh cố tình giẫm đạp lên

Ngữ văn 6 - Bài 8: Thực hành đọc: Tiếng cười không muốn nghe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 - Bài 8: Bài tập làm văn - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 - Bài 8: Xem người ta kìa - Kết nối tri thức

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo