Nghị luận về an toàn giao thông

Nghị luận về an toàn giao thông

Bài làm

    Bạn nghĩ sao khi chứng kiến những bài báo, những thông tin được đăng tải về những vụ tai nạn thương tâm dạo gần đây? Bạn nghĩ sao khi vấn đề an toàn của chúng ta đang bị đe dọa bởi chính những con người giống chúng ta, thậm chí bởi chính những hành vi của chúng ta khi tham gia giao thông? Vấn đề an toàn giao thông không chỉ là vấn đề mang tính chất lâm thời mà nó đã trở thành vấn đề muôn thuở được cả xã hội quan tâm và lo lắng.

   Ngày nay đất nước đang trên đà phát triển trở thành nước có nền kinh tế tăng trưởng ổn định trên trường quốc tế, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Tuy mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt được là khá cao nhưng đi liền với nó là vấn đề về tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ, số vụ giao thông không ngừng tăng cả về quy mô và số lượng. Cứ mỗi một giây bước ra ngoài đường là người dân lại nơm nớp lo sợ tử thần có thể ập đến bất kì lúc nào. Nhiều người ví vấn đề giao thông ở Việt nam “như một quả bóng, dẹp được chỗ này thì chỗ khác lại bùng ra”. Theo số liệu thống kê cả nước xảy ra hơn 1.500 vụ tai nạn, làm 728 người chết, bị thương 1137 người chỉ trong tháng đầu năm 2019. Trong số liệu thống kê các nước Đông Nam Á vào năm 2018, Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực về số người chết do va chạm trên đường, với tỷ lệ 26,1/100.000 người. Theo thống kê, trong năm 2018 có 24.970 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở Việt Nam. Điều này nói lên thực trạng gì trong giao thông nước ta? An toàn giao thông đã và đang trở thành vấn đề gây hoang mang và chú ý của dư luận nhiều nhất.

Nguyên nhân khiến cho vấn đề này trở thành đề muôn thuở tại nước ta là gì? Tiên trách kỉ, hậu trách nhân. Nguyên nhân đầu tiên gây ra tai nạn giao thông chính là do bản thân người tham gia giao thông không chấp hành đúng quy định, nội quy an toàn giao thông, vượt đèn đỏ,không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, dàn hàng trên đường thậm chí nhiều xe nhỏ ngang nhiên lấn đường dành cho xe có trọng tải lớn dẫn đến những tai nạn kinh hoàng. Cũng có thể là do sự lơ đãng, mất tập trung của người điều khiển phương tiện giao thông, uống rượu khi tham gia giao thông. Không chỉ những người tham gia giao thông với phương tiện dưới lòng đường mà chính những người đi bộ, những người bán hàng rong cũng đi tràn lan, lấn vỉa hè gây ùn tắc giao thông, chặn đường đi… Cũng có nguyên nhân bởi cơ sở hạ tầng và điều kiện của phương tiện tham gia giao thông không đủ độ đảm bào an toàn. Máy móc đã cũ kĩ, lòng đường hẹp, nhiều hố, ổ gà, ổ voi…

Mỗi khi tham gia giao thông, mọi người có ai từng nghĩ đến những người xung quanh mình không hay chỉ nghĩ cho bản thân muốn vượt lên trước? Nhân gian có câu “Nhanh một phút, chậm cả đời”. Một vụ tai nạn giao thông xảy ra đem lại rất nhiều những hậu quả đáng tiếc:mất tiền, mất của, mất sức khỏe do di chứng tai nạn thậm chí còn phải trả giá bằng cả mạng sống của chính mình và ngươì xung quanh. Chỉ một phút bất cẩn, tài xế lái xe container đạp nhầm chân phanh gây ra tai nạn liên tiếp kinh hoàng làm náo động dư luận hồi đầu năm 2019. Hay xe chở xăng dầu tăng di chuyển với tốc độ cao ngược chiều với xe quân đội đâm vào hông xe khiến hai chiến sĩ trên xe quân đội cùng tài xế lái xe chở xăng dầu bị thương nặng ngày 28/7 tại Hòa Bình…Tất cả nguyên nhân gây nên ụ tai nạn giao thông trên đều do sự bất cẩn và cầm lái ới tốc độ cao. Những tai nạn thương tâm ấy đem lại những mất mát không chỉ về tiền bạc mà còn đem lại những nỗi đau thương to lớn cho gia đình, người thân.

Chúng ta phải làm gì trước thực trạng đáng báo động ngày nay? Chúng ta là thế hệ trẻ. Muốn thay đổi thế giới hãy tự thay đổi bản thân. Mỗi con người cần phải nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, vì bản thân, vì gia đình, vì xã hội. Chúng ta cũng cần có sự phối hợp của cơ quan chức năng, các chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông để ý thức, nêu cao tinh thần tham gia giao thông an toàn, lành mạnh để bảo vệ cuộc sống, bảo vệ con người. Cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan cũng phải có những biện pháp khắt khe, phạt thật đích đáng những con người không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông.

     Mỗi chúng ta đều là một con người bé nhỏ sống trong cùng một xã hội. Hãy cứu lấy chính bản thân mình, cứu lấy những người bên cạnh mình bằng cách tham gia giao thông an toàn, lành mạnh. Đừng đem mạng sống của mình, của người thân hay bất kì một con người nào khác dễ dàng dâng cho Tử thần. Chỉ cần chung tay cùng nhau,chúng ta có thể làm được.


Bài đăng

Ngữ văn 6 - Bài 8: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà em quan tâm - Kết nối tri thức

Thuyết Minh Về Bài Thơ Đoàn Thuyền Đánh Cá

Ngữ văn 6 - Bài 9: Lẵng quả thông - Chân trời sáng tạo

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 - Bài 8: Hai loại khác biệt - Kết nối tri thức

Thuyết Trình Về Gia Đình

Em hãy đóng vai là mầm non kể lại cuộc đời mình khi bị một số bạn học sinh cố tình giẫm đạp lên

Ngữ văn 6 - Bài 8: Thực hành đọc: Tiếng cười không muốn nghe - Kết nối tri thức

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Ngữ văn 6 - Bài 8: Bài tập làm văn - Kết nối tri thức

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo