Tả anh trai, chị gái và em gái của mình


Soạn bài cho con

TẢ ANH TRAI, CHỊ GÁI VÀ EM GÁI CỦA MÌNH

TẢ CHỊ GÁI CỦA EM

    Em lớn lên trong lời ru ngọt ngào của mẹ, trong sự nghiêm khắc và ân cần của cha. Không chỉ thế, em còn lớn lên trong tình yêu thương vô bờ bến của chị. Chị là người mà em yêu quý và vô cùng kính trọng.

    Chị em năm nay vừa tròn hai mươi tuổi, đang là sinh viên năm thứ ba của trường đại học Y Hà Nội . Chị có dáng người thanh mảnh cùng với nước da trắng hồng. Mẹ em từng nói: “Ai có khuôn mặt trái xoan và cái mũi dọc dừa thì thường sẽ rất xinh đẹp” quả không sai. Chị em có vẻ ngoài nữ tính và dịu dàng.

Em đặc biệt ấn tượng với đôi mắt của chị. Đôi mắt chị rất đẹp, nó như biết nói, biết cười biết động viên mỗi khi em buồn, biết chia sẻ mỗi khi em có chuyện vui. Trong đôi mắt chị em có thể nhìn thấy cả một biển trời yêu thương chị dành cho gia đình. Chị em có mái tóc đen dài mượt mà như dòng thác đổ, dài đến tận gấu áo. Mỗi khi đi học chị thường buộc cao mái tóc ấy lên và thắt một chiếc nơ nhỏ trông vừa năng động, hoạt bát lại vừa dễ thương, tinh nghịch. Chị có đôi bàn tay thon dài với những ngón tay tháp bút rất đẹp.

Chị em hiền nhưng cũng rất nghiêm khắc. Mỗi khi em mắc lỗi chị sẽ nhẹ nhàng khuyên nhủ bảo ban chỉ ra cho em thấy cái sai trong hành động của mình để sau đó tự tìm cách sửa chữa. Ngoài ra, gọn gàng và ngăn nắp cũng chính là một trong những đức tính tốt của chị. Nhờ có chị mà căn nhà nhỏ xinh của chúng em luôn ngăn nắp và thoáng mát.

Chị còn có sở thích nấu ăn và làm vườn. Mỗi buổi chiều chủ nhật hàng tuần, cả nhà lại có dịp cùng thưởng thức những món ăn chị làm. Tuy bây giờ chỉ thi thoảng mới được ăn những món chị làm nhưng em vẫn cảm thấy ngon vô cùng, mỗi khi nhớ đến chị, em cũng nhớ cả những món ăn chị làm nữa. Khu vườn trước nhà nhờ có đôi bàn tay chị mà lúc nào cũng tràn ngập hương thơm và rực rỡ sắc màu mời gọi những anh ong, chị bướm đến hút mật đùa vui.

    Em yêu chị rất nhiều. Chị là tấm gương sáng để em học tập và noi theo.

BÀI VĂN MẪU SỐ 1 TẢ CHỊ GÁI CỦA EM LỚP 5

    Mỗi chúng ta đều mong muốn có một gia đình hạnh phúc, một tổ ấm yêu thương là động lực đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Ngoài bố mẹ, em cũng vô cùng tự hào vì có một người chị thật đáng mến. 

   Chị em còn rất trẻ, năm nay chị chỉ mới 16 tuổi thôi, cái tuổi có thể coi là đang ở độ tuổi đẹp nhất, độ tuổi trăng tròn. Chị có dáng người dong dỏng cao. Gương mặt trái xoan rất ưa nhìn. Nước da trắng hồng cùng với đôi mắt đen láy luôn nhìn em với vẻ quý mến. Chị rất hay cười, mỗi khi cười lại để lộ ra hai hàm răng trắng đều tăm tắp như hạt bắp cùng với má lúm đồng tiền trông chị rất duyên và xinh xắn. Chị có mái tóc dài, đen láy, luôn được buộc gọn gàng.

Chị của em vô cùng xuất sắc, không những là một học sinh ưu tú của lớp mà còn là một người cán bộ lớp đầy mẫu mực, chị em tuy học giỏi nhưng không hề tỏ ra kiêu căng, luôn quan tâm giúp đỡ đến bạn bè cũng như những người xung quanh mình. Vì thế mà gia đình em cũng luôn tự hào về chị. Em và chị gái của mình rất hợp tính nên có thể dễ dàng tâm sự, nói chuyện một cách thoải mái nhất. Chị thường hay kể cho em nghe về những câu chuyện của cuộc sống, những bài học mà chị đã trải qua, dạy cho em về những điều gì mà em cần làm và những điều nên tránh. Có chị em cũng dễ dàng bày tỏ niềm vui cũng như những nỗi buồn trong cuộc sống. Chị nói chuyện tỏ ra là một người rất chín chắn và trưởng thành. Vào mỗi buổi tối chị còn giảng bài cho em từng li từng tí, giúp em tiếp thu bài nhanh. Nhờ có chị mà em cũng học hành tiến bộ hẳn lên. Chị rất hiền nhưng khi làm trái lại chị điều gì thì không ai dám động vào chị. Chị còn là người luôn biết bảo ban nhắc nhở em học tập, mỗi khi bố mẹ đi vắng chị thay bố mẹ làm công việc nhà, nấu cơm, quét nhà,…Chị còn khéo tay chẳng kém gì mẹ, những món ăn chị làm rất hấp dẫn đặc biệt là em rất thích món sườn xào chua ngọt chị làm. Những miếng thịt vàng ươm, thơm ngon rất bổ dưỡng. Chị còn rất khéo tay trang trí phòng của chị em em rất đẹp, bên khung cửa sổ chị còn trồng thêm cả cây cối. Nhìn căn phòng rất đẹp và đồ đạc được sắp xếp rất gọn gàng ngăn nắp.

    Chị em thật tuyệt vời, người chị luôn yêu thương, chăm sóc bảo ban em, chắp cánh cho những ước mơ bé bỏng của em. Em sẽ luôn cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng là đứa em gái của chị.

BÀI VĂN MẪU SỐ 2 TẢ EM GÁI CỦA EM LỚP 5

    Cũng như bao đứa trẻ khác, tôi được sinh ra trong một gia đình nhỏ rất hạnh phúc. Gia đình tôi gồm có bốn thành viên, bố, mẹ, tôi và em gái tôi. Tôi đều yêu quý mọi người trong nhà người tôi yêu thương nhất đó chính là bé Min, em gái của tôi. Em đã mang đến cho gia đình tôi nhiều niềm vui và hạnh phúc.

   Bé Min nhà em năm nay lên 6 tuổi. Em rất xinh xắn mà lại rất biết nghe lời người lớn dạy bảo nên mọi người ai ai cũng yêu mến em. Bé nhìn rất dễ thương với hai má bầu bĩnh ửng hồng. Em có nước da giống mẹ nên rất trắng hồng và mịn màng. Đôi mắt em to tròn như hai hạt nhãn. Cái mũi cao, nhỏ nhắn. Nổi bật trên khuôn mặt tươi sáng ấy là đôi môi trái tim đỏ hồng chúm chím. Min trông ngây thơ như một thiên thần bé nhỏ. Mái tóc dài được buộc bởi bím tóc màu hồng trông thật là xinh. Thân hình em mũm mĩm thật dễ thương khiến cho ai ai nhìn vào cũng thấy yêu. Đôi bàn tay nhỏ nhắn trắng hồng. Cô nàng cũng rất điệu, rất thích màu hồng và những chiếc nơ nhỏ xinh. Mới ngày nào, Min còn là một đứa bé bước những bước chập chững và cất những tiếng nói bi bô mà giờ đây, em đã trở thành một cô bé lớp một lém lỉnh. Em còn có thể giúp đỡ bố mẹ những việc vặt trong nhà. Đôi lúc, em cũng tỏ ra nghịch ngợm với những trò đùa tai quái của mình để quậy phá tôi. Đùa nghịch là như vậy, tôi biết em rất yêu quý tôi. Cứ khi nào hai chị em ở nhà là bé lại quấn lấy tôi không rời. Min hẳn là một cô nhóc rất thông minh. Em rất thích hỏi những câu hỏi tại sao, luôn luôn tò mò vì những điều mới lạ. Khi ngồi vào bàn học, Min tỏ ra rất tập trung. Bé chăm chú viết chữ, những nét chữ của bé tròn trịa, xinh đẹp như chính bé vậy. Không chỉ viết đẹp thôi đâu, em gái em còn có năng khiếu về hội họa nữa. Trên tường trong phòng em dán rất nhiều những bức tranh do chính tay em vẽ. Năm ngoái, bé Min còn được tham gia cuộc thi vẽ tranh thành phố và đạt giải Nhì nữa đấy. Bé thế thôi nhưng Min lại rất sạch sẽ. Thân thể, tóc tai, áo quần lúc nào cũng thơm tho. Sách vở, đồ dùng học tập khi học xong đều được bé sắp xếp ngay ngắn. Min thân thiện như vậy nên bạn bè ai cũng thích chơi với em. Lớp một thôi mà đã tự ý thức được mình phải học hành chăm chỉ để nuôi dưỡng ước mơ làm cô giáo. Điều này càng làm tôi khâm phục em hơn.

     Tôi yêu thương bé Min nhiều lắm. Bé đã mang lại nhiều niềm vui tiếng cười cho mọi người trong gia đình. Tôi mong sao tình chị em của tôi và Min mãi bền chặt như vậy.

BÀI VĂN MẪU SỐ 3 TẢ ANH TRAI CỦA EM LỚP 5

   Trong gia đình, em là con út nên được bố mẹ và mọi người vô cùng chiều chuộng, trong đó người yêu thương và luôn lo lắng cho em là anh trai em. Em vô cùng yêu quý và kính trọng anh.

    Anh trai em năm nay tròn mười bảy tuổi. Anh có dáng người cao khỏe mạnh với làn da màu bánh mật. Mái tóc của anh được cắt tỉa gọn gàng càng làm cho anh trở nên năng động và hoạt bát hơn trong mắt mọi người xung quanh. Gương mặt vuông chữ điền của anh lúc thì toát ra vẻ nghiêm nghị, lúc lại dí dỏm hài hước.

Anh em có đôi mắt sáng và tinh tường. Đôi mắt ấy như biết nói, biết cười, biết động viên mỗi khi em gặp chuyện buồn, biết sẻ chia mỗi khi em có chuyện vui. Ngoài ra anh còn có nụ cười rất đẹp, mỗi khi cười sẽ khoe ra hàm răng đều như hạt bắp và trắng như muối biển. Anh có giọng nói khá trầm và hơi khàn vì đang trong giai đoạn vỡ giọng, vậy nhưng em cảm thấy giọng nói ấy rất thân thương.
Anh em tuy hiền nhưng cũng rất nghiêm khắc. Đặc biệt là trong học tập, anh ấy không bao giờ cho phép em sao nhãng và chủ quan dù là điều nhỏ nhất. Hồi còn nhỏ, em rất ghét phải ngồi vào bàn học, có học cũng chỉ là qua loa cho có lệ sau đó sẽ nhân lúc bố mẹ không để ý mà nhanh chân chạy đi chơi. Chính vì vậy mà kết quả học tập hồi đó của em rất tệ, suốt ngày đội sổ toàn không với một. Vào lúc đó, anh đã ngồi suốt nửa tiếng đồng hồ giảng cho em hiểu lợi ích của việc học và bắt đầu kèm cặp em. Nhờ sự kiên trì và kiên nhẫn của cả anh và em mà bây giờ em đã vươn lên đứng ở top đầu của lớp.

Không chỉ vậy anh trai em còn rất gọn gàng và ngăn nắp. Điều này thể hiện ở cách sắp xếp phòng ốc vô cùng gọn gàng và trật tự của anh. Phòng của anh sạch sẽ và thoáng mát bao nhiêu thì phòng của em lại bừa bộn và bức bối bấy nhiêu. Anh luôn bảo em rằng: “Em phải sắp xếp phong cho gọn gàng để lúc mất thứ gì việc tìm sẽ không tốn quá nhiều thời gian”. Tính cách hai chúng em trái ngược nhau như vậy chẳng hiểu sao vẫn dính lấy nhau như hình với bóng, có lẽ là bởi em yêu quý anh và anh nhường nhịn em nên chúng em mới thân thiết đến vậy.

     Em rất yêu quý anh trai em. Em chỉ mong chúng em sẽ mãi mãi thân thiết như bây giờ. Anh quả thực là một tấm gương sáng cho em để em học tập và noi theo. Em yêu anh nhiều lắm!

BÀI VĂN MẪU SỐ 4 TẢ ANH TRAI CỦA EM LỚP 5
Anh Vũ là anh trai ruột của em. Anh là học sinh lớp 12 chuyên Toán trường Trung học Năng khiếu Trần Phú, Hải Phòng.
Anh 16 tuổi, tuổi Mão. Bà nội vẫn yêu quý gọi anh là “thầy của hổ”. Anh biết đọc, biết viết năm lên 6 tuổi, do bà nội dạy anh ở nhà. Từ lớp 6 đến lớp 12, anh là học sinh các lớp chuyên Toán. Năm nào anh cũng là học sinh giỏi. Năm lớp 9, anh giật giải Nhì toàn thành phố về môn Toán. Năm học lớp 11, thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, anh thi vượt cấp giành được giải Ba. Bà nội và bố mẹ em rất tự hào về anh. Anh khiêm tốn, chu đáo nên ai cũng quý mến. Anh có nhiều bạn thân, bạn từ hồi học Tiểu học.
Mẹ nói: “Từ nhỏ đến giờ, anh Vũ của em đã có tinh thần độc lập rồi, nhất là trong học hành và lao động”. Lên lớp 6, anh tự giặt quần áo. Mọi việc vặt trong nhà như là quần áo, quét nhà lau nhà, thu dọn vệ sinh, anh đều làm nhanh, làm khéo giúp bố, mẹ. Anh rất hiền, tuy hơn em 6 tuổi, nhưng vẫn bị em “bắt nạt”. Anh vẫn dạy em học Toán, học tiếng Anh, dạy về phương pháp tự học và đọc sách. Bàn học của anh, sách vở và mọi thứ, anh xếp đặt rất đẹp. Bên cạnh đồng hồ báo thức là một con mèo bằng sứ, tặng phẩm của bạn anh nhân ngày sinh nhật 15 tuổi.
Anh Vũ thích mặc quần âu ka ki màu xanh, màu cỏ và áo sơ mi trắng. Gương mặt thanh tú, vầng trán rộng, cặp mắt tinh anh, hàm răng trắng đều. Nhiều người khen anh đẹp trai. Anh cao hơn bố, cách đi đứng, cách ăn cơm uống nước và tính nết rất giống bố. Chỉ có dáng người, cặp mặt và nụ cười, tóc và nước da là giống mẹ.
Anh sống rất chu đáo, hiếu thảo. Anh mua một chục cam ngọt biếu bà, cái kính lão biếu bố, bó hoa hồng và đôi bít tất biếu mẹ, cái bút máy Hê-rô mạ vàng, tuyển tập truyện cổ Gơ-rim tặng em gái, là những tặng phẩm sinh nhật gần đây nhất anh mua biếu bà, biếu bố mẹ và tặng em gái – “Con chim chích chòe”, anh đặt tên cho em. Mẹ cảm động khi nhận bó hoa anh tặng.
Lịch học tập ở trường, ở lớp, ở nhà, anh sắp xếp rất khoa học. Giờ chơi, giờ giải trí… anh bố trí đâu vào đó. Anh thích đọc sách, ham học tiếng Anh, sử dụng thành thạo máy tính nhưng anh không chơi điện tử.
Bố em là kĩ sư đóng tàu, mẹ em là bác sĩ Bệnh viện Việt Tiệp. Nhà có 5 nhân khẩu ở trong ngôi nhà tập thể cấp 4, nhưng anh giúp bố mẹ sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ.
Cách sống giản dị, tiết kiệm, tinh thần học tập chăm chỉ của anh đã trở thành gương sáng cho em gái noi theo.
Nhiều tối, quá 12 giờ khuya, anh vẫn chong đèn bàn ngồi học. Bà và mẹ lại nhắc: “Vũ ơi, khuya rồi, đi ngủ đi cháu… Vũ ơi, 12 giờ rồi, ngủ đi, mai còn đi học đi con…”.
Anh trai của em là như thế đó. Em nhớ lời anh dặn: “Học hôm nay cho Ngày mai…”


Bài đăng

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Huế

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Thuyết Trình Về Ô Nhiễm Môi Trường Nước Hiện Nay

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo

Thuyết Trình Về Gia Đình

Viết Đoạn Văn 200 Chữ Về Suy Nghĩ Tích Cực

Bài thuyết trình về đất nước Việt Nam

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức