Tả một đêm trăng ở làng quê em

 Tả đêm trăng ở làng quê em 

  Bài làm:

     Vào những ngày hè, buổi tối em thường cùng ông nội ra sân ngồi ngắm bầu trời về đêm. Trời đêm bị bao phủ bởi màu đen nghịt của bóng tối, nhưng trong những ngày hè, bầu trời lại đặc biệt lung linh, rực rỡ bởi ánh sáng của các vì sao và vầng trăng tròn thơ mộng.

    Ngày nào cũng vậy, cứ tầm sẩm tối là bầu trời lại dần xuất hiện những ngôi sao, những ngôi sao nhỏ, sáng, giăng kín cả bầu trời làm cho không gian buổi đêm sáng bừng những tia sáng trắng. Không chỉ có những ngôi sao mới làm nên cái rực rỡ của bầu trời đêm mà còn phải kể đến vầng trăng.Trăng có khi khuyết như hình lưỡi liềm, có khi lại tròn vành vạnh như một chiếc mâm. Em thích nhất là ngắm trời đêm vào những ngày Rằm, bởi khi ấy là vầng trăng trở lên sáng nhất, tròn nhất và tỏa những tia sáng đẹp nhất.

Bầu trời đêm được trang hoàng bởi ánh trăng cùng những cơn gió hiu hiu thổi, tiếng dế mèn gọi bạn nơi vườn rồi thi thoảng vang lên tiếng ve râm ran càng làm cho khung cảnh buổi đêm trên quê em thêm đặc biệt, thi vị. Cái thanh tĩnh của không gian khi trời về khuya, sự trong lành, tươi mát của không khí mang lại cho em cảm giác rất khoan khoái, dễ chịu. Đôi khi ngồi cùng ông ngắm trăng mà em chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay.

Khi hai ông cháu cùng nhau ngồi trên chiếc sập nhỏ ở hiên nhà ngắm trăng, ông đã kể cho em rất nhiều những sự tích, những câu chuyện thú vị liên quan đến những ngôi sao và vầng trăng. Ông kể cho em về sự tích chú Cuội ngồi chăn trâu, thổi sáo nơi cung trăng. Câu truyện của ông rất thú vị, hấp dẫn. Giờ thì em đã hiểu tại sao vầng trăng tuy tròn, sáng nhưng lại in trên mình những hình ảnh rất kì lạ - Thì ra đó là hình ảnh của cây đa. Bên dưới là chú Cuội ngồi thổi sáo và bên cạnh là một chú trâu.

Đây cũng là lí do vì sao em thích ngắm trăng vào những ngày Rằm, không chỉ bởi bầu trời sáng hơn, đẹp hơn mà khi ấy em còn có thể ngắm trọn vẹn hình ảnh của chú Cuội trên đó. Chú Cuội không phải ở trên đó một mình mà chú còn một người để bầu bạn trên cung trăng, đó là chị Hằng xinh đẹp, dịu dàng cùng một chú thỏ ngọc có bộ lông trắng muốt. Chị Hằng chỉ xuất hiện trong những câu chuyện kể của ông chứ em cũng chưa từng được nhìn thấy hình ảnh của chị như hình ảnh của chú Cuội.

Càng về đêm, những ngôi sao càng trở lên long lanh, rực rỡ hơn, vầng trăng thì càng vằng vặc sáng.

Ông em nói, nhìn những ngôi sao thì người ta còn biết được thời tiết ngày mai như thế nào. Nếu bầu trời càng nhiều sao thì ngày mai thời tiết sẽ có nắng, còn những ngôi sao thưa thớt hơn hoặc không có sao thì ngày hôm sau bầu trời sẽ rất âm u, thậm chí sẽ có mưa to. Vì thế mà mọi người, đặc biệt là các bác nông dân thường dựa vào đó để có kế hoạch canh tác nông nghiệp. Chẳng những thế mà trong tục ngữ có câu:

“ Nhiều sao thì nắng, vắng sao thì mưa”

Hôm nay bầu trời có rất nhiều sao, vầng trăng lại tỏa ánh sáng bao trùm lên mọi cảnh vật của trời đêm. Ông em đã chỉ cho em một điều rất thú vị về những ngôi sao cũng như tên gọi của nó như: sao Bắc Đẩu, sao Thần Nông… Trong đó em đặc biệt ấn tượng về ngôi sao Thiên Hậu.

Chòm sao thiên hậu nằm ở phía đông của bầu trời đêm, đó là năm ngôi sao lớn nhất, sáng nhất, nếu nối lại với nhau còn có thể nhìn ra hình chữ M hoặc chữ W. Những ngôi sao này luôn xuất hiện cùng nhau và không bao giờ tách rời. Ông em kể khi khoa học chưa phát triển, chưa có la bàn để xác định phương hướng thì những người đi tàu trên biển thường nhìn vào chòm sao Thiên Hậu để xác định phương hướng và từ đó thì sẽ không bị lạc đường. Những câu chuyện liên quan đến vầng trăng và những ngôi sao thật đặc biệt đúng không nào?

Nếu em và ông ngắm sao vì sở thích thì những nhà văn, nhà thơ khi ngồi ngắm những ánh sao và bầu trời ban đêm còn sáng tác được những bài thơ rất hay. Em nhớ một bài thơ của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có viết:

“Trăng ơi từ đâu đến

Hay từ một sân chơi

Trăng tròn như quả bóng

Bạn nào đá lên trời”

Đối với em, vầng trăng, sao không chỉ là một vật thể trên trời mà còn là những người bạn thân thiết. Trời buổi đêm thường rất buồn, vắng, màu đen mịt của trời đêm làm em thấy sợ hãi, nhưng khi trên trời có vầng trăng chiếu rọi cùng những ngôi sao nhỏ lấp lánh xung quanh, tỏa rạng những tia sáng rực rỡ thì em không còn thấy sợ nữa.

    Được cùng ông ngắm bầu trời đêm, cùng nghe kể chuyện về những câu truyện hấp dẫn đã trở thành một thói quen của em, và có lẽ nó cũng sẽ là những kỉ niệm đáng nhớ mà sau này dù có lớn lên rồi thì em cũng sẽ không bao giờ quên được.

Bài đăng

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Món quà sinh nhật

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Suy nghĩ về ý nghĩa của gia đình trong đời sống của mỗi con người

Ngữ văn 6 – Bài 10 : Trái Đất - Mẹ của muôn loài - Chân trời sáng tạo

Thuyết Trình Về Gia Đình

Thuyết Trình Về Ô Nhiễm Môi Trường Nước Hiện Nay

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức