Bình luận câu tục ngữ Cái nết đánh chết cái đẹp

Bình luận câu tục ngữ: Cái nết đánh chết cái đẹp

Bài làm

     Khi nói về nhan sắc của một người phụ nữ ông bà ta thường có câu nói bất hủ rằng “Cái nết đánh chết cái đẹp” nhằm đề cao tới tính tình đức hạnh, nhân cách của người con gái hơn là vẻ đẹp hình thức bên ngoài. Câu nói “Cái nết đánh chết cái đẹp” được hiểu như thế nào cho đúng? Cái nết đó chính là phần tính cách, đạo đức nhân phẩm của con người. Nó chính là phần nội dung làm nên nhân cách giá trị của một con người đó có phải là một con người lương thiện, hiền lành tử tế hay không. Còn cái đẹp đó chính là phần hình thức bên ngoài, đó chính là tượng mạo mà người ta có thể nhìn thấy, cao thấp, béo gầy, xinh, xấu…

     Trong câu nói “Cái nết đánh chết cái đẹp” ông cha ta đã có ý muốn đề cao phần nội dung bên trong hơn những gì được thể hiện ra bên ngoài. Cái phần tính cách của con người mới chính là phần mà mỗi chúng ta quan tâm, còn hình thức bên ngoài đẹp hay xấu không nói lên bản chất của một con người. Để sống lâu dài, có thể hòa hợp hay cùng nhau sẻ chia tâm sự vui buồn thì phần bên trong, tính nết mới là phần quan trọng và làm nên giá trị cốt lõi của một con người. Còn hình thức bên ngoài chỉ là một chút choáng ngập trước vẻ đẹp mà thôi.

Câu nói này khiến cho chúng ta hiểu rằng cái nết hơn hẳn cái đẹp. Một con người dù đẹp tới mấy những bản chất tâm địa xấu xa, hẹp hòi, ích kỷ lười biếng.. thì không thể nào sánh bằng một con người chăm chỉ, hiền lành, nhân hậu, biết ứng xử, biết đối nhân xử thế chia sẻ vui buồn với những người xung quanh mình. Một con người tốt hay xấu, đều không thể phán xét qua vẻ bề ngoài của họ mà cần có thời gian, cần phải tiếp xúc và tìm hiểu đời sống nội tâm bên trong họ thì mới rõ được xấu tốt ra sao. Câu tục ngữ này chính là một bài học bổ ích, một cách nhìn người đúc kết qua nhiều kinh nghiệm của thế hệ trước để lại. Đó là một kết luận vô cùng sâu sắc, đáng để cho chúng ta phải suy nghĩ rất nhiều nhất là trong thời kỳ hiện đại khi mà những hoa hậu, những người đẹp được lên ngôi được người ta tôn sùng, ái mộ, thì cái nết lại càng cần hơn bao giờ hết.

Một cô hoa hậu rất đẹp nhưng lại sống thực dụng luôn tìm cách giật chồng người khác để kiếm lợi cho mình, sống dựa giẫm vào người khác, ích kỷ, hẹp hòi từ bỏ cả cha mẹ ruột của mình vì họ quá nghèo khổ. Một cô hoa hậu như vậy có đáng để chúng ta tôn trọng ngưỡng mộ hay không. Trong khi đó biết bao nhiêu người bình thường thầm lặng làm những việc tốt giúp đỡ cho những trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, thương yêu hiếu kính với cha mẹ người thân, làm được nhiều hoạt động tốt cho xã hội, có tấm lòng nhân ái. Một người như vậy dù không là hoa hậu không nổi tiếng vì sắc đẹp nghiên nước nghiêng thành của mình thì cũng đáng để chúng ta tôn trọng, kính nể.

Một người đẹp nhưng lại sống không có nhân cách đạo đức suy đồi, thì thật không đáng một chút nào một con người như vậy dù nhan sắc có chim sa cá lặn thì cũng chỉ đáng vứt đi mà thôi. Trong xã hội hiện đại ngày nay dường như có nhiều cô gái như vậy họ lợi dụng mình co nhan sắc mà làm những việc thật đáng lên án. Những người đó dường như đã quên đi giá trị sống mà ông cha ta truyền dạy một câu nói bất hủ không bao giờ cũ “Cái nết đánh chết cái đẹp”

Giá trị của một con người đó chính là khi họ có một tâm hồn lương thiện, họ tích lũy được tri thức tự lập trên đôi chân của mình. Họ sống có ích cống hiến cho gia đình và xã hội không sống như một cây tầm gửi bám vào người khác không tạo nên những thị phi ở đời. Một người như vậy thật đáng quý biết bao.

      Câu tục ngữ “Cái nết đánh chết cái đẹp” cho chúng ta thấy được ý nghĩa vô cùng nhân văn sâu sắc của câu nói này, con người ta chỉ đẹp khi họ có một trái tim nhân hậu, khi họ biết hoàn thiện mình vươn lên trong cuộc sống để trở thành người có ích sống tốt đẹp biết ứng xử với người xung quanh. Dù vẻ đẹp hình thức càng ngày càng được coi trọng được đánh giá cao trong cuộc sống hiện đại. Nhưng mỗi chúng ta cần phải nhớ kỹ câu nói này để hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn, nếu ta có vẻ đẹp hình thức rồi thì hãy hoàn thiện phần tâm hồn, tính cách, tri thức của mình để vừa đẹp nết vừa đẹp người. Nếu chúng ta có học thức, tính nết hiền hòa tốt đẹp rồi thì hãy hoàn thiện phần hình thức của mình, bởi trong cuộc sống không có người phụ nữ xấu chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp mà thôi. Mỗi chúng ta hãy tự hoàn thiện mình để trở thành một con người hoàn hảo hơn.

Bài đăng

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Trình Về Gia Đình

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Ngữ văn 6 - Bài 9: Tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của một văn bản đơn giản - Kết nối tri thức

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 – Bài 10 : Trái Đất - Mẹ của muôn loài - Chân trời sáng tạo

Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Huế

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Thuyết Trình Về Ô Nhiễm Môi Trường Nước Hiện Nay

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức