Tả cái đồng hồ báo thức của em

Đề bài : Tả cái đồng hồ báo thức của em
    Cả nhà em chỉ có một chiếc đồng hồ và đấy là chiếc đồng hồ để bàn. Từ mấy năm nay nó vẫn đứng ở một góc bàn nước, phía trước chân thờ, ngay gian giữa của ngôi nhà ba gian bằng gỗ.
  Chiếc đồng hồ đó do Việt Nam sản xuất, dài và dày mình, cầm hơi nặng tay. Bố em mua nó trong một lần về họp ở Hà Nội, cách đây đã hơn ba năm.
       Vỏ đồng hồ bằng nhựa trắng, mép ngoài mạ vàng. Phần nhựa ít trầy xước nhưng phần mạ vàng đã bị hoen, tróc. Nó đứng bằng ba chân, hai chân trước mạ vàng còn chân sau bằng nhựa. Sau tấm kính trắng là mặt đồng hồ. Bên phải một ô vuông mạ vàng có bảng số chỉ ngày. Quanh ô vuông được trang trí mạ bạc. Bên trái là phần chính , lớn hơn, gồm một vòng 12 con số, từ số 1 đến số 12. Ba chiếc kim có độ dài ngắn khác nhau,và tốc độ di chuyển khác nhau. Kim giây mảnh mai, màu đỏ quay liên tục . Kim phút to hơn nhưng ngắn hơn, lúc lúc mới nhích một bước ngắn. Kim giờ tưởng như không chạy nhưng vẫn thầm lặng quay chậm chạp.
  Bác đồng hồ đứng đấy, im lặng theo dõi mọi người, im lặng ngắm nhìn căn nhà. Tiếng tích tắc đều đặn lúc vắng vẻ nghe rất rõ, lúc đông người trò chuyện thì hầu như bị chìm đi. Thế nhưng lúc nào cũng vậy dù ngày hay đêm, bác vẫn cần mẫn làm việc. Ai cần đến bác thì có mặt ngay. Mỗi sáng, vào lúc 6 giờ, bác reng reng một hồi dài gọi cả nhà thức dậy, tiếng bác đanh gọn, thanh thoát, hối hả thúc giục … Mỗi ngày bác chỉ cần lên giây một lần , vào một giờ nhất định. Em thường xuyên lo công việc đó và hầu như không bao giờ quên.
   Có bác đồng hồ, em đi học đúng giờ, bố đi làm đúng giờ còn mẹ em biết lúc nào cần thổi cơm. Cả nhà đều quý bác và giữ gìn bác cẩn thận.
Mẫu 2
Trong kho tàng đồ vật mà em sở hữu, em yêu quý nhất là cái đồng hồ báo thức của mình. Nó là món quà kỷ niệm mà ông Ngoại tặng em, khi em tròn 5 tuổi.
         Chiếc đồng hồ có hình một chú cừu làm bằng nhựa. Chú cừu này mang trên mình bộ lông màu xám. Khuôn mặt của đồng hồ làm bằng thuỷ tinh trong suốt. Sau khuôn mặt này, là “gia đình nhà kim” và “nhà số”. Họ sống với nhau rất hoà thuận, và thường tổ chức những cuộc chạy đua cho gia đình nhà kim, dưới sự điều khiển của “trọng tài” máy. Gia đình nhà kim gồm 4 thành viên: “Bố kim giờ chậm chạp, Mẹ kim phút sành điệu, Anh cả kim giây nhanh nhẹn và Bé kim hẹn giờ ham ngủ” đều luôn sẵn sàng. Cuộc đua bắt đầu. Bé kim hẹn giờ vừa chạy, vừa ngủ, tiêu tốn đến 2/3 thời gian cuộc đua để ngủ, nên lúc nào cũng xếp “bét”. Kế đến là Bố kim giờ. Có vẻ như ông bố này quá béo, nên khi con trai cả chạy được sáu mươi bước, thì ông mới nhích lên một lần. Tiếp theo, là Mẹ kim phút. Mẹ vừa chạy vừa tô điểm, nên chạy rất thong thả. Và dẫn đầu là kim giây -anh cả gia đình nhà kim, với những bước chạy sải dài, đang bỏ xa các “vận động viên” còn lại. Và cuối cùng, họ cũng đến đích, là bác “cổ động viên” 6 để đánh thức em dậy. Phía sau cuộc sống của họ, là một căn hầm bí mật. Đây là nơi cất giữ tài sản của “trọng tài” máy - người đứng ra tổ chức các cuộc đua. Căn hầm còn có những nút hẹn giờ và chỉnh giờ. Cứ sau bốn tháng, em lại nạp thêm “tiền” vào “kho báu” này.
         Hằng ngày, đồng hồ vẫn nhắc em: “Thời gian là vàng bạc, hãy biết quý trọng thời gian”. Trải qua hơn năm năm gắn bó, em càng thêm yêu quý đồng hồ. Bây giờ, Ông đã đi xa, nhưng em vẫn nhớ đến Ông mỗi khi nhìn vào đồng hồ. Em sẽ giữ gìn đồng hồ thật tốt, để thay lời cảm ơn tới Ông Ngoại - người mà em kính trọng nhất trong gia đình mình trước đây.
Mẫu 3:
Trong dịp sinh nhật lần thứ 11, em được tặng rất nhiều món quà. Nhưng em thích hơn cả là chiếc đồng hồ báo thức do mẹ em tặng.
     Chiếc đồng hồ báo thức của em có dạng hình trái tim, nó có màu đỏ như hoa râm bụt. Mặt đồng hồ sáng bóng không một vết xước. Đồng hồ có 4 kim là kim giờ, kim phút, kim giây và kim báo thức. Các kim đều có màu đen nhưng kim báo thức là màu đỏ. Hình nền của chiếc đồng hồ là hai chú chó xinh xinh. Xung quanh hình nền đồng hồ là những con số từ 1 đến 12. Bé kim giây tinh nghịch chạy tích tắc tích tắc. Cậu kim phút thì chầm chậm chờ bé kim giây quay về để nhích thêm một bước. Còn bác kim giờ như một cụ già không nhúc nhích nhưng thật ra, cụ vẫn đang di chuyển một cách nhẹ nhàng, chậm chạp. Kim báo thức thì đứng im, có ai điều chỉnh thì mới chạy. Phía sau là nút chỉnh giờ màu nâu và nút chỉnh báo thức màu đen. Dưới 2 nút đó còn có cái nắp gỡ pin để khi đồng hồ không chạy thì thay pin. Nhờ có chiếc đồng hồ mà em chưa bao giờ đi học trễ. Nó như chú gà trống luôn gáy gọi mọi người dậy đúng giờ.
       Chiếc đồng hồ như người bạn thân không thể thiếu trong gia đình em. Em hứa sẽ giữ gìn cẩn thận, luôn lau chùi sạch sẽ để nó được mới hơn.


Bài đăng

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Thuyết Trình Về Gia Đình

Thuyết Minh Về Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi

Ngữ văn 6 – Bài 10 : Trái Đất - Mẹ của muôn loài - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 - Bài 9: Tóm tắt bằng sơ đồ nội dung của một văn bản đơn giản - Kết nối tri thức

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 5 Văn bản thông tin (Thuật lại sự kiện theo trình tự thời gian) - Cánh Diều

Thuyết Minh Về Bài Thơ Tiểu Đội Xe Không Kính

Thuyết Minh Về Một Danh Lam Thắng Cảnh Ở Huế

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) - Chân trời sáng tạo

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngữ Văn 6 Bài 6 Đọc: Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) - Chân trời sáng tạo

Ngữ văn 6 Bài 7: Cây khế - Kết nối tri thức

Cách trả lời thông minh khi bị chửi bị cà khịa

Ngữ văn 6 Bài 7: Vua chích chòe - Kết nối tri thức

Ngữ văn 6 Bài 7: Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích - Kết nối tri thức